Vụ nhầm đại lý đấu giá: Không đền bù bằng cổ phiếu
By Công Ty Truyền Thông Số iGO
Đại diện Công ty Chứng khoán VNDirect tỏ ý thông cảm với việc nhà đầu tư mất cơ hội mua 5.000 cổ phiếu đạm Phú Mỹ, song tuyên bố chỉ hỗ trợ lãi suất cho khoản tiền gửi nhầm, chứ không thể đền bù bằng toàn bộ số cổ phiếu theo yêu cầu.
Cuối tháng 5, chị Nguyễn Thanh Thủy ở Hà Nội mua được suất trúng đấu giá 5.000 cổ phiếu đạm Phú Mỹ. Đến hạn thanh toán, chị nộp nốt 286,5 triệu đồng, song thay vì gửi vào Công ty Chứng khoán SSI, chị lại gửi nhầm sang Công ty Chứng khoán VNDirect.
Trao đổi với VnExpress sáng nay, ông Vương Văn Tường, cán bộ phụ trách về vấn đề pháp chế của VNDirect và là người được công ty ủy nhiệm giải quyết vụ việc, cho biết, ngay khi nhận tiền do nhà đầu tư Nguyễn Thanh Thủy gửi qua Ngân hàng Phương Đông, công ty đã nhận thấy nội dung nộp không phù hợp nên tạm thời khoanh lại để chờ xử lý. Tuy nhiên, do không có điện thoại và địa chỉ của người gửi, nên công ty đã không thể liên lạc lại.
Ông Tường cho biết thêm, sau khi biết có sự nhầm lẫn, VNDirect vẫn giữ tiền của nhà đầu tư trong tài khoản của công ty, với hy vọng khách hàng có thể liên hệ lại.
"Khi có khiếu nại của nhà đầu tư, chúng tôi đã chuyển lại số tiền gốc về ngân hàng. Dù không phải là lỗi của mình, chúng tôi cũng liên hệ với các bên liên quan với hy vọng có thể giúp nhà đầu tư được bảo lưu quyền mua cổ phần. Song kết quả không đạt như mong muốn của nhà đầu tư", ông Tường trình bày.
Ông Tường thừa nhận, sau vụ việc này, công ty sẽ rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn quy trình nghiệp vụ của mình. Tuy nhiên, ông khẳng định, công ty không thực hiện theo yêu cầu của nhà đầu tư là bồi thường toàn bộ 5.000 cổ phiếu, mà chỉ xem xét để trả lãi cho số tiền 286,5 triệu đồng giữ của nhà đầu tư trong thời gian qua. Lãi suất thấp nhất có thể tương đương với mức lãi không kỳ hạn của Ngân hàng Phương Đông, cũng có thể cao hơn tùy thuộc vào kết quả thương lượng với nhà đầu tư.
Trong sáng nay, anh Lý Mạnh Hùng, người được nhà đầu tư Nguyễn Thanh Thủy ủy nhiệm giải quyết vụ việc, tiếp tục làm việc với VNDirect và cũng nhận được câu trả lời tương tự. Tuy nhiên, anh Hùng cho biết không chấp nhận phương án giải quyết này.
"Chúng tôi mất tiền đặt cọc, mất cơ hội mua cổ phiếu lúc giá thấp. Lỗi đầu tiên xuất phát từ phía chúng tôi. Song nếu biết là nhầm, sao họ không trả lại ngay cho ngân hàng để ngân hàng thông báo cho chúng tôi? Nếu ngay hôm chúng tôi gửi nhầm, họ đã trả lại cho ngân hàng, thì chúng tôi không thắc mắc làm gì. Phải chăng họ muốn chiếm dụng vốn?", anh Hùng bức xúc.
Trên thực tế, khi nhà đầu tư Nguyễn Thanh Thủy đến Ngân hàng Phương Đông để chuyển tiền vào tài khoản của VNDirect, chị đã được hướng dẫn điền vào mẫu giấy nộp tiền, trong đó ngoài thông tin về nơi nhận tiền, mục đích chuyển tiền, còn có đầy đủ các thông tin như tên người nộp, điện thoại, địa chỉ.
Nhân viên phòng giao dịch Ngân hàng Phương Đông số 106 Lò Đúc (Hà Nội), nơi chị Thủy đến làm thủ tục chuyển tiền, cho VnExpress biết, mẫu giấy nộp tiền kể trên chỉ dành cho nhà đầu tư và ngân hàng coi đây là một chứng từ để lưu hồ sơ gốc. Khi chuyển tiền sang cho VNDirect, cũng giống như các giao dịch khác, ngân hàng chỉ thông báo tên người gửi kèm số chứng minh thư nhân dân và nội dung nộp tiền.
"VNDirect khó liên lạc trực tiếp với khách hàng. Nhưng nếu thấy có khoản tiền lạ, VNDirect báo ngay thì chúng tôi có thể tra hồ sơ gốc và nhanh chóng liên lạc với khách hàng để họ đến nhận lại tiền. Tuy nhiên, suốt từ tháng 5 đến giờ, VNDirect không thông báo và cũng không chuyển tiền cho ngân hàng. Đến khi khách hàng khiếu nại, công ty mới làm tục trả lại", nữ nhân viên giao dịch của ngân hàng nói.
Một chuyên gia chứng khoán cho hay, thông thường trước khi thu tiền, bộ phận lưu ký tại các công ty chứng khoán phải kiểm tra xem khách hàng có nằm trong danh sách nộp tiền hay không. Nếu không thấy thì không thể thu tiền tùy tiện được. "Đây là một việc làm thiếu trách nhiệm của người trực tiếp thu tiền", chuyên gia này nói thêm.
Phó phòng tư vấn và môi giới một công ty chứng khoán có trụ sở ở Hà Nội cũng chung nhận định này. Theo ông, nếu đem vụ việc giải quyết ở tòa án, khả năng thắng cuộc của nhà đầu tư rất mong manh. Nhà đầu tư cũng khó có cơ hội được bảo lưu quyền mua cổ phiếu vì đạm Phú Mỹ đã chốt danh sách cổ đông và đã hoàn tất việc phát sổ.
"Tuy nhiên, VNDirect cũng có một phần tắc trách bởi khi nhà đầu tư chuyển tiền tới, công ty có thể rà soát ngay xem đây có phải là khách hàng của mình hay không và hoàn toàn có thể xử lý kịp thời để nhà đầu tư đỡ thiệt thòi. Hơn nữa, nếu làm tốt, có thể là cơ hội để khẳng định uy tín của công ty trên thương trường, và biết đâu đấy sau vụ việc, chị Thủy sẽ trở thành khách hàng của công ty?", ông nói.
Anh Lý Mạnh Hùng cho biết đã đến lấy lại tiền gốc ở Ngân hàng Phương Đông và tiếp tục nhờ các cơ quan chức năng can thiệp để làm rõ vụ việc. Thậm chí anh có thể nhờ tới luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình.
© Copyright 2007 by Intellasia.net
Cuối tháng 5, chị Nguyễn Thanh Thủy ở Hà Nội mua được suất trúng đấu giá 5.000 cổ phiếu đạm Phú Mỹ. Đến hạn thanh toán, chị nộp nốt 286,5 triệu đồng, song thay vì gửi vào Công ty Chứng khoán SSI, chị lại gửi nhầm sang Công ty Chứng khoán VNDirect.
Trao đổi với VnExpress sáng nay, ông Vương Văn Tường, cán bộ phụ trách về vấn đề pháp chế của VNDirect và là người được công ty ủy nhiệm giải quyết vụ việc, cho biết, ngay khi nhận tiền do nhà đầu tư Nguyễn Thanh Thủy gửi qua Ngân hàng Phương Đông, công ty đã nhận thấy nội dung nộp không phù hợp nên tạm thời khoanh lại để chờ xử lý. Tuy nhiên, do không có điện thoại và địa chỉ của người gửi, nên công ty đã không thể liên lạc lại.
Ông Tường cho biết thêm, sau khi biết có sự nhầm lẫn, VNDirect vẫn giữ tiền của nhà đầu tư trong tài khoản của công ty, với hy vọng khách hàng có thể liên hệ lại.
"Khi có khiếu nại của nhà đầu tư, chúng tôi đã chuyển lại số tiền gốc về ngân hàng. Dù không phải là lỗi của mình, chúng tôi cũng liên hệ với các bên liên quan với hy vọng có thể giúp nhà đầu tư được bảo lưu quyền mua cổ phần. Song kết quả không đạt như mong muốn của nhà đầu tư", ông Tường trình bày.
Ông Tường thừa nhận, sau vụ việc này, công ty sẽ rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn quy trình nghiệp vụ của mình. Tuy nhiên, ông khẳng định, công ty không thực hiện theo yêu cầu của nhà đầu tư là bồi thường toàn bộ 5.000 cổ phiếu, mà chỉ xem xét để trả lãi cho số tiền 286,5 triệu đồng giữ của nhà đầu tư trong thời gian qua. Lãi suất thấp nhất có thể tương đương với mức lãi không kỳ hạn của Ngân hàng Phương Đông, cũng có thể cao hơn tùy thuộc vào kết quả thương lượng với nhà đầu tư.
Trong sáng nay, anh Lý Mạnh Hùng, người được nhà đầu tư Nguyễn Thanh Thủy ủy nhiệm giải quyết vụ việc, tiếp tục làm việc với VNDirect và cũng nhận được câu trả lời tương tự. Tuy nhiên, anh Hùng cho biết không chấp nhận phương án giải quyết này.
"Chúng tôi mất tiền đặt cọc, mất cơ hội mua cổ phiếu lúc giá thấp. Lỗi đầu tiên xuất phát từ phía chúng tôi. Song nếu biết là nhầm, sao họ không trả lại ngay cho ngân hàng để ngân hàng thông báo cho chúng tôi? Nếu ngay hôm chúng tôi gửi nhầm, họ đã trả lại cho ngân hàng, thì chúng tôi không thắc mắc làm gì. Phải chăng họ muốn chiếm dụng vốn?", anh Hùng bức xúc.
Trên thực tế, khi nhà đầu tư Nguyễn Thanh Thủy đến Ngân hàng Phương Đông để chuyển tiền vào tài khoản của VNDirect, chị đã được hướng dẫn điền vào mẫu giấy nộp tiền, trong đó ngoài thông tin về nơi nhận tiền, mục đích chuyển tiền, còn có đầy đủ các thông tin như tên người nộp, điện thoại, địa chỉ.
Nhân viên phòng giao dịch Ngân hàng Phương Đông số 106 Lò Đúc (Hà Nội), nơi chị Thủy đến làm thủ tục chuyển tiền, cho VnExpress biết, mẫu giấy nộp tiền kể trên chỉ dành cho nhà đầu tư và ngân hàng coi đây là một chứng từ để lưu hồ sơ gốc. Khi chuyển tiền sang cho VNDirect, cũng giống như các giao dịch khác, ngân hàng chỉ thông báo tên người gửi kèm số chứng minh thư nhân dân và nội dung nộp tiền.
"VNDirect khó liên lạc trực tiếp với khách hàng. Nhưng nếu thấy có khoản tiền lạ, VNDirect báo ngay thì chúng tôi có thể tra hồ sơ gốc và nhanh chóng liên lạc với khách hàng để họ đến nhận lại tiền. Tuy nhiên, suốt từ tháng 5 đến giờ, VNDirect không thông báo và cũng không chuyển tiền cho ngân hàng. Đến khi khách hàng khiếu nại, công ty mới làm tục trả lại", nữ nhân viên giao dịch của ngân hàng nói.
Một chuyên gia chứng khoán cho hay, thông thường trước khi thu tiền, bộ phận lưu ký tại các công ty chứng khoán phải kiểm tra xem khách hàng có nằm trong danh sách nộp tiền hay không. Nếu không thấy thì không thể thu tiền tùy tiện được. "Đây là một việc làm thiếu trách nhiệm của người trực tiếp thu tiền", chuyên gia này nói thêm.
Phó phòng tư vấn và môi giới một công ty chứng khoán có trụ sở ở Hà Nội cũng chung nhận định này. Theo ông, nếu đem vụ việc giải quyết ở tòa án, khả năng thắng cuộc của nhà đầu tư rất mong manh. Nhà đầu tư cũng khó có cơ hội được bảo lưu quyền mua cổ phiếu vì đạm Phú Mỹ đã chốt danh sách cổ đông và đã hoàn tất việc phát sổ.
"Tuy nhiên, VNDirect cũng có một phần tắc trách bởi khi nhà đầu tư chuyển tiền tới, công ty có thể rà soát ngay xem đây có phải là khách hàng của mình hay không và hoàn toàn có thể xử lý kịp thời để nhà đầu tư đỡ thiệt thòi. Hơn nữa, nếu làm tốt, có thể là cơ hội để khẳng định uy tín của công ty trên thương trường, và biết đâu đấy sau vụ việc, chị Thủy sẽ trở thành khách hàng của công ty?", ông nói.
Anh Lý Mạnh Hùng cho biết đã đến lấy lại tiền gốc ở Ngân hàng Phương Đông và tiếp tục nhờ các cơ quan chức năng can thiệp để làm rõ vụ việc. Thậm chí anh có thể nhờ tới luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình.
© Copyright 2007 by Intellasia.net
0 Responses to Vụ nhầm đại lý đấu giá: Không đền bù bằng cổ phiếu
Something to say?