Ngay khi ngày nghỉ lễ tạ ơn kết thúc, Dow Jones và Standard & Poor 500 đã bước sang phiên tăng thứ năm liên tiếp. Từ đó chứng khoán Mỹ khép lại một trong những tuần tốt đẹp nhất sau nhiều năm trở lại đây.

Kết thúc phiên 29/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones tiến thêm 1,17%, lên mức 8.829,04 điểm. Chỉ số Nasdaq ngừng giao dịch tại 1.535,57 điểm, cao hơn phiên trước 0,23%. Chỉ số Standard & Poor 500 tăng 0,96%, chốt tuần tại 896,24 điểm.

Như vậy sau một tuần giao dịch, Dow Jones tăng tới 9,7%, tuần tốt đẹp nhất trong hơn 34 năm trở lại đây. Nasdaq lên 10,9%, và mức tăng của Standard & Poor 500 là 12,05%. Tuy nhiên, sau tháng qua, ba chỉ số đi xuống lần lượt 5,3%, 10,7%, và 7,4%.

Với bản tính
Với bản tính "dễ quên" của mình, nhà đầu tư chứng khoán bỏ lại sau lưng những lo lắng do khủng hoảng để có thể tận hưởng niềm vui của kỳ nghỉ lễ. Ảnh: msn.com.

Động lực cho phiên tăng vẫn đến từ kế hoạch kích thích kinh tế mới công bố của Chính phủ cũng như Tổng thống Barack Obama giới thiệu nội các mới, cũng như sự lạc quan của giới đầu tư sau khi Citigroup được giải cứu.

Ông Abigail Doolittle, Nhà Quản lý quỹ tại Johnson Illington Advisors, quỹ quản lý khối tài sản khổng lồ 700 tỷ đôla, nhận định một cách hài hước: "Thị trường dường như có trí nhớ rất kém". Thế nên, diễn biến tốt cho tuần tăng điểm này sẽ bị quên đi nhanh chóng nếu những ngày tới xuất hiện tin kinh tế bất lợi.

Trong tháng tới, thông tin về thị trường lao động cũng như doanh số bán lẻ trong những ngày nghỉ lễ có thể là trở lực cho đà hồi phục của phố Wall. Ngày thứ sáu đen tối, ngày liền kề lễ tạ ơn, luôn được coi là ngày mở đầu cho lễ hội mua sắm của người Mỹ. Các nhà bán lẻ sẽ đua nhau giảm giá để tăng doanh số.

Tuy nhiên, người tiêu dùng trong cơn bão khủng hoảng tài chính, nhà đất sẽ phải cắt giảm tiêu dùng. Xu hướng này có lẽ sẽ tiếp tục trong những ngày này, và ảnh hưởng không nhỏ tới chi tiêu ngày lễ của người dân.

Theo dự đoán của Hiệp hội Bán lẻ Quốc, doanh số bán lẻ những ngày nghỉ năm nay chỉ tăng khoảng 2,2%, mức thấp nhất trong 6 năm gần đây. Với một quốc gia mà mua sắm hàng tiêu dùng chiếm tới 2 phần 3 trong tổng các hoạt động kinh tế, dự đoán trên rõ ràng không dễ chịu chút nào.

Dẫu sao, ngày lễ luôn mang lại cho mọi người tâm trạng vui vẻ. Chứng kiến dòng người ùn ùn đổ vào các siêu thị, dù không phải ai trong số đó cũng mua hàng, đủ khiến nhiều người tự tin hơn về triển vọng của nền kinh tế.

Giá dầu gần như đứng nguyên khi chỉ giảm 1 cent, kết thúc ngày giao dịch tại 54,43 đôla một thùng.

Tiếp bước phố Wall, phiên cuối cùng tháng 11 của thị trường cổ phiếu châu Âu cũng diễn ra một cách khả quan. Chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 1,46%. Chỉ số DAX của Đức nhích thêm 0,09%. Chỉ số CAC 40 của Pháp leo thêm 0,38%.

Sau tuần qua, ba chỉ số chính của châu Âu tăng lần lượt 13,4%, 13,1% và 13,2%.

Tại châu Á, phiên tăng hôm qua đã mang lại tâm trạng lạc quan cho nhà đầu tư trước tháng cuối năm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật lên 1,66%, mức tăng tuần đạt 7,6%. Chỉ số Hang Seng cao hơn tham chiếu 1,97%, tăng 9,16% sau 5 phiên liên tiếp. Chứng khoán Hàn Quốc tiêp tục hồi phục khi KOSPI được cộng 1,18%. Số điểm cộng sau cả tuần của chỉ số này là 7,2%. Riêng thị trường Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng khi lùi bước 2,24%, từ đó thấp hơn gần 5% so với cuối tuần trước.

Xuân Hòa (Theo CNN & Bloomberg)