Santander, Ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha, cho biết một chi nhánh đầu tư của ngân hàng vừa "nướng" hơn 3 tỷ đôla vào vụ scandal lừa đảo của Bernard Madoff. Nhiều ngân hàng lớn tại châu Âu cũng thừa nhận thiệt hại do liên quan tới vụ việc trên.
>Vụ lừa đảo 50 tỷ USD / Danh sách nạn nhân dài thêm

Ngân hàng Santader cho hay, quỹ đầu tư mang tên Optiamal do ngân hàng quản lý có thể lỗ 2,33 tỷ euro (3,1 tỷ đôla). Ngoài ra, 17 triệu euro từ quỹ riêng của Ngân hàng đầu tư vào sản phẩm của Madoff cũng đứng trước nguy cơ bị mất trắng.

So với việc Lehman Brothers phá sản, ảnh hưởng của vụ lừa đảo này tới Tây Ban Nha lớn hơn nhiều. Các nhà đầu tư Tây Ban Nha ước tính đã "cúng" cho Madoff từ 1,3 tới 2,6 tỷ đôla.

Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha và Italy đang mở các cuộc điều tra để xác định tầm và mức độ ảnh hưởng của vụ lừa đảo trên tới hệ thống tài chính các quốc gia trên.

Cùng cảnh ngộ với Santander, Ngân hàng BNP Paribas của Pháp thừa nhận khoảng 350 triệu euro, tương ứng gần nửa tỷ đôla, tiền đầu tư đang bị đe doạ nghiêm trọng sau vụ scandal trên. BNP cho biết thêm, hãng không đầu tư trực tiếp vào công ty của Madoff nhưng rủi ro đến một cách giản tiếp thông qua hoạt động giao dịch và cho vay giữa các quỹ.

Màn kịch do Madoff dựng lên bị phanh phui đã khiến nhà đầu tư đặt một dấu hỏi lớn về vài trò của các cơ quan giám sát tài chính tại Mỹ. Ảnh: lepoint.fr.
Màn kịch do Madoff dựng lên bị phanh phui đã khiến nhà đầu tư đặt một dấu hỏi lớn về vai trò của các cơ quan giám sát tài chính tại Mỹ. Ảnh: lepoint.fr.

Theo các phương tiện truyền thông tại châu Âu, hai Ngân hàng Anh, HSBC và Royal Bank of Scotland, cũng là nạn nhân của vụ lừa đảo. Hai đoàn trên chưa bình luận gì trước thông tin trên.

Tính tới thời điểm này, thê thảm nhất là các ngân hàng Thụy sĩ khi họ đang đối mặt với nguy cơ mất tới 5 tỷ đôla. Trong đó, chỉ riêng Union Bancaire Privee, một tập đoàn quản lý tài sản chuyên hoạt động dưới hình thức quỹ đầu cơ, đã "đóng góp" 1 tỷ đôla. Hiện 90% các công ty quản lý quỹ tại Geneva đều đầu tư vào sản phẩm của Công ty đầu tư chứng khoán Bernard L. Madoff.

Sau khi vụ lừa đảo do Bernard Madoff, Cựu tịch sàn chứng khoán Nasdaq, đồng thời là người sáng lập Công ty chứng khoán Bernard L. Madoff, được phanh phui, các chuyên gia tài chính cho rằng lỗi lớn thuộc về cơ quan giám sát tài chính. Theo các chuyên gia, đã đến lúc cần xem xét lại hệ thống kiểm soát tài chính của Mỹ.

Theo đại diện Công ty Bramdean Alternatives Limited, "thật sửng sốt khi hoạt động lừa đảo rõ ràng lại có thể tiếp diễn đến hàng thập kỷ và nhà đầu tư vẫn tiếp tục tin tưởng gửi tiền của mình vào các quỹ của Madoff. Bramdean Alternatives cũng nằm trong danh sách nạn nhân với số tiền 31,2 triệu đôla.

Madoff, năm nay 70 tuổi, là người sáng lập Công ty đầu tư chứng khoán Bernard L. Madoff từ năm 1960. Công ty của ông ta hoạt động theo hình thức tư vấn đầu tư, và điều hành quỹ đầu cơ đa quốc gia với tổng tài sản trên 17 tỷ đôla. Bản thân Madoff là một huyền thoại trên phố Wall và được coi là thế lực ngầm có ảnh hưởng lớn tới thị trường.

Xuân Hòa (Theo AFP)