Cổ phiếu trước khi chốt quyền 4 ngày, nhà đầu tư nên tháo chạy vì đây là thời điểm xả hàng mạnh nhất, đồng thời đón cơ hội sở hữu ở mức giá thấp hơn sau ngày chốt, theo chuyên gia chứng khoán Lê Đạt Chí.

Vị chuyên gia này lý giải, sau ngày chốt danh sách, giá tham chiếu cổ phiếu sẽ điều chỉnh lại, chưa kể trong khoảng thời gian chờ số cổ phiếu này niêm yết (1-2 tháng), giá có thể tiếp tục đi xuống nữa. Trong khi đó, khối lượng giao dịch sẽ tăng mạnh trước ngày hoàn tất danh sách thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư. Việc hiện thực hóa lợi nhuận lúc này vừa nắm chắc khoản lời, đồng thời xoay vòng vốn chớp cơ hội ở những phiên giá cổ phiếu lao dốc. Nhà đầu tư cũng nên tránh xa ngày niêm yết bổ sung, khi mà lượng cổ phiếu lưu hành sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến tâm lý khiến khả năng đẩy hàng lại càng mạnh hơn.

Một thông tin khá quan trọng có thể nắm bắt và phân tích kỹ để đầu cơ là động thái mua bán từ những cổ đông lớn, đó có thể là Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban Giám đốc, kế toán trưởng... Đây là những đối tượng nắm khá sát thực trạng, tình hình sản xuất kinh doanh, triển vọng phát triển sắp tới của doanh nghiệp. Theo chuyên gia, đây chính là phương pháp sàng lọc giao dịch bên trong để định hướng đầu cơ khá hiệu quả.

Xét ở khía cạnh khác, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn bao phủ nặng nề bởi đám mây khủng hoảng, suy thoái cũng như chờ đợi thêm gói kích thích kinh tế từ cơ quan quản lý trong nước. Việc giải ngân vào chứng khoán trước mắt hết sức dè chừng, khả năng Vn-Index lập đáy mới vẫn còn để ngỏ. Thế của thị trường hiện nay theo ông Chí chỉ phù hợp cho việc quan sát, học hỏi thay vì đầu cơ.

Ngược lại, với xu hướng mua cổ phiếu quỹ của công ty, ông Chí nhận định: "Sẽ không được xem là chiến thuật đầu cơ tốt, khi mà giá trị doanh nghiệp thực chất giảm xuống, đồng vốn cho sản xuất kinh doanh bị kẹt lại, lợi nhuận do vậy sẽ "ách tắc" trong tương lai".

Theo lãnh đạo một công ty chứng khoán tại TP HCM, yếu tố kết quả kinh doanh của công ty niêm yết cũng có thể xem xét như một tiêu chí để đầu tư. Bởi nếu thuyết phục nhà đầu tư bằng những chiến lược kinh doanh hiệu quả, lợi nhuận công ty đạt kế hoạch đề ra. Khi sức khỏe doanh nghiệp vẫn đảm bảo, tất yếu những cổ phiếu này sẽ nằm trong danh mục đầu tư của nhiều người.

Bạch Hường-Vnexpress