Thông tin Bộ Tài chính xem xét lùi thời hạn áp dụng thuế thu nhập từ chứng khoán chưa thể tạo đột biến trên thị trường, nhưng theo giới chuyên môn, sẽ giúp nhà đầu tư củng cố niềm tin vào sự điều hành linh hoạt của Chính phủ.

Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam cho rằng trong thời điểm các nhà đầu tư thua lỗ như hiện nay, việc xem xét hoãn thực hiện thuế thu nhập từ chứng khoán sẽ giúp kích cầu và tạo thuận lợi cho nhà đầu tư cũng như thị trường. Mới đây, Hiệp hội đã có tờ trình Chính phủ về việc lùi thời hạn áp dụng thuế, và đến sáng 2/12 đã có buổi làm việc trực tiếp đầu tiên với lãnh đạo Văn phòng Chính phủ.

Trong trường hợp thuế thu nhập từ chứng khoán vẫn được thực hiện, ông Kỳ lo ngại các nhà đầu tư sẽ tranh thủ bán ra trong gần một tháng còn lại trước khi sang năm mới để tránh thuế, và càng khiến tình hình thị trường xấu đi.

Thực tế, lượng tiền các nhà đầu tư chi khi nộp thuế chứng khoán không lớn so với giá trị giao dịch. Song việc lùi thời hạn áp dụng thuế có thể trấn an nhà đầu tư và cho họ thấy sự quan tâm của Chính phủ đối với thị trường. Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, việc này thể hiện chính sách linh hoạt trong điều hành thị trường tài chính và quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng thị trường.

Các nhà đầu tư đều mong đợi việc lùi thời hạn thực hiện thuế thu nhập từ chứng khoán. Ảnh: Hoàng Hà

Theo chuyên gia chứng khoán Huỳnh Anh Tuấn, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, các nền kinh tế lớn phải đưa ra các gói kích thích kinh tế để duy trì tăng trưởng. Khi Việt Nam chưa thể thực hiện biện pháp này, thì việc sử dụng các công cụ tiền tệ, tài khóa hỗ trợ doanh nghiệp và giới đầu tư là cần thiết. Mới đây, lãi suất cơ bản giảm xuống 10%, kéo mặt bằng lãi suất cho vay xuống thấp hơn, giúp doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay với chi phí thấp hơn. Vì thế, việc lùi thuế chứng khoán cũng là một động thái tích cực đối với thị trường.

Ông Phan Minh Tuấn, Trưởng đại diện Quỹ đầu tư Dragon Capital tại Hà Nội cũng cho rằng, việc xem xét lùi thời hạn áp dụng thuế là một diễn biến tích cực. Theo ông, trong thời điểm thị trường đã hé lộ khả năng hồi phục, việc hoãn thuế sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư quay lại thị trường. "Động thái này sẽ có hiệu ứng về mặt tâm lý", ông Tuấn nhận định.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, thu thuế đối với thu nhập từ chứng khoán là việc cần làm, song nên chọn thời điểm phù hợp để có tác động tích cực đến thị trường. Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, việc áp dụng thuế nên được thực hiện khi thị trường tăng trưởng. Cùng quan điểm này, ông Phan Minh Tuấn cho rằng: "Khi nhà đầu tư có lợi nhuận, họ hào hứng, thì việc áp dụng thuế sẽ không gây ảnh hưởng đến thị trường". Mặt khác, theo ông, hiện nhiều doanh nghiệp lớn có kế hoạch thực hiện IPO, nên việc lùi thời hạn thuế cũng là một tín hiệu tích cực.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, việc lãi suất ngân hàng giảm và khả năng lùi thời điểm thực hiện thuế thu nhập từ chứng khoán có thể kéo một số nhà đầu tư cá nhân trở lại sàn chứng khoán. Tuy nhiên, những thông tin này sẽ không mang lại biến động mạnh trên thị trường, bởi hiện mới có các nhà đầu tư cá nhân tham gia. "Giờ đã là cuối năm, có khả năng các nhà đầu tư tổ chức sẽ không giải ngân, nhất là khi xu hướng thị trường chưa được xác định", ông Tuấn nhận định.

Ngọc Châu-Vnexpress