Trở lại sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, phố Wall ngay lập tức đã khiến giới đầu tư hân hoan khi các chỉ số chính đồng loạt đi lên phiên thứ hai liên tiếp. Điểm nhấn của thị trường là thông tin giải cứu các nhà sản xuất ôtô.

Kết thúc phiên 27/12, chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa tại 8.515.55 điểm, cao hơn phiên trước 0,56%. Chỉ số công nghệ Nasdaq hiện có giá trị 1.530,24 điểm, tăng 0,35%. Chỉ số Standard & Poor 500 (S&P 500) đi lên 0,54%, kết thúc ngày giao dịch tại 872,8 điểm. Như vậy đây là phiên tăng thứ hai liên tiếp của các chỉ số chính.

Sau tuần qua, chỉ số Dow Jones giảm 0,74%, chỉ số Nasdaq giảm 2,18%, và S&P 500 mất 1,7%.

Tuy đi lên, nhưng tương tự như những phiên đầu tuần, khối lượng giao dịch tại phố Wall tiếp tục ở mức thấp. Nhiều nhà đầu tư cho biết sẽ không vội quay lại với chứng khoán trong năm 2009.

Mối lo trước mắt của giới đầu tư là doanh số bán hàng tiếp tục yếu trong kỳ nghỉ lễ. Tiêu dùng, chiếm hai phần ba các hoạt động kinh tế Mỹ, đi xuống là dấu hiệu cường quốc số 1 thế giới vẫn nằm trong suy thoái.

Bất chấp những khó khăn kinh tế trước mắt, nhà đầu tư vẫn có cớ để ăn mừng trước phiên tăng thứ hai liên tiếp của phố Wall. Ảnh: daylife.com.
Bất chấp những khó khăn kinh tế trước mắt, nhà đầu tư vẫn có cớ để ăn mừng trước phiên tăng thứ hai liên tiếp của phố Wall. Ảnh: daylife.com.

Hãng xe hơi General Motors (GM) đã nhìn thấy chút ánh sáng cuối đường hầm khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) chấp thuận cho GMAC, Tập đoàn Tài chính thuộc GM chuyển đổi hình thức hoạt động thành tập đoàn ngân hàng. Chuyển đổi trên sẽ cho phép GMAC tiếp cận nguồn hỗ trợ của FED, từ đó tiền sẽ được gián tiếp bơm vào GM. Tin trên giúp cổ phiếu của GM tăng 13%.

Tại châu Á, ngoại trừ Nhật Bản - thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới, các chỉ số đại diện cho các nền kinh tế lớn đều đi xuống. Bộ Thương mại Nhật vừa cho hay, sản lượng công nghiệp tháng 11 giảm tới 8,1% so với tháng 10, chi tiêu giảm 0,5% và tỷ lệ thất nghiệp từ 3,7% của tháng 10 tăng thành 3,9%. Bất chấp các tin xấu trên, Nikkei 225 của Nhật tiến thêm 1,63%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc mất 0,94%. Chỉ số Shanghai Composite hạ thấp 0,05%.

So với cuối tuần trước, chỉ số Nikkei 225 được cộng 1,8%, chỉ số KOSPI giảm 5,4%. Chỉ số Shanghai Composite lao dốc 8,27%. Chỉ số Hang Seng cũng bị trừ tới 6,23% giá trị.

Thị trường Hong Kong, châu Âu ngừng giao dịch để nghỉ lễ.

Xuân Hòa (Theo CNN, Bloomberg)