Hôm qua 2/12, phố Wall hồi phục sau phiên giảm mạnh trước đó. Tâm lý nhà đầu tư đã trở nên tốt hơn khi có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất xe hơi sắp được Nhà Trắng hỗ trợ.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 3,3%, lên mức 8.419,09 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq kết thúc phiên tại 1.449,8 điểm, cao hơn tham chiếu 3,7%. Chỉ số Standard & Poor 500 kết thúc phiên tại 848,81 điểm, đi lên 3,99%.

Dù có phiên tăng nhưng giới đầu tư cũng phải trải qua những giờ phút lo lắng khi các chỉ số chính sụt điểm và chỉ nhờ những nỗ lực vào cuối ngày giao dịch, chứng khoán Mỹ mới thoát được phiên giảm điểm. Tâm điểm chú ý được hướng tới các nhà sản xuất xe hơi. Nhóm ba đại gia General Motors (GM), Ford, và Chrysler vào hôm qua đã đệ trình Quốc hội kế hoạch cải tổ để vượt qua khủng hoảng. Cùng ngày, các tập đoàn sản xuất xe hơi cũng công bố doanh số tháng vừa qua.

Dù lên điểm nhưng không có nhiều dấu hiệu cho thấy xu hướng lên điểm của hôm qua sẽ được duy trì trong những ngày tới. Ảnh: independent.com.

GM và Chrysler cho biết, đang cần ngay lần lượt 18 tỷ đôla và 7 tỷ đôla để có thể duy trì hoạt động. Ford cho hay vẫn đủ dự trữ tiền mặt để vượt qua năm 2009, tuy nhiên vẫn cần Chính phủ hỗ trợ khoảng 9 tỷ đôla để đề phòng rủi ro. Như vậy tổng số tiền mà ba công ty trên cần lên tới 34 tỷ đôla, lớn hơn nhiều so 25 tỷ đôla yêu cầu ban đầu.

Theo tin mới công bố, doanh số tháng 11 của GM giảm 41%, tồi hơn mức dự kiến 33% của các chuyên gia. Chrysler thậm chí còn tệ hơn khi số xe bán được giảm 47%. Doanh số của Ford, Honda, và Toyota cùng giảm 30%. Tổng giám đốc của cả GM và Ford đều tuyên bố sẽ nhận lương 1 đôla trong năm tới. Bên cạnh đó, hai công ty sẽ bán các chuyên cơ của mình nhằm cắt giảm chi phí.

Tại khối công nghệ, Goldman Sachs có thể lỗ tới 2 tỷ đôla trong quý II, tương đương mức giảm 5 đôla trên mỗi cổ phiếu, thông tin trên vừa được Wall Street Journal đăng tải. Mức lỗ kể trên là cao gấp 5 lần dự đoán của các chuyên gia.

General Electric (GE), một tập đoàn thành phần của chỉ số Dow Jones, cho hay lợi nhuận quý IV sẽ thấp hơn dự đoán do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, hãng sẽ cố duy trì điểm xếp hạng tín dụng AAA của mình. Với mức xếp hạng tín dụng tốt như vậy, GE có thể vay vốn với giá thành thấp hơn phần lớn các công ty khác.

Ông Thomas Nyheim, Nhà Quản lý quỹ tại Christiana Bank & Trust Company, cho rằng phiên tăng hôm qua chẳng nói lên điều gì tích cực trong dài hạn mà chỉ là phản ứng sau ngày giảm điểm sâu trước đó. Tuy nhiên, ông Nyheim cho rằng, chứng khoán có thể có những phiên hồi phục vào cuối năm do dự đoán sẽ có những kế hoạch giải cứu mới được Chính phủ công bố.

Dầu giao sau tháng 1 giảm 2,32 đôla xuống còn 46,96 đôla một thùng, mức thấp nhất trong hơn 3 năm rưỡi trở lại đây.

Chịu tác động từ tin xấu tại Mỹ trong phiên đầu tuần, cổ phiếu tại thị trường châu Á tiếp tục ngập trong sắc đỏ. Tại Nhật, dù có tin Ngân hàng Trung ương đang có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc vay vốn, chỉ số Nikkei 225 vẫn lao dốc 6,25%. Lý do là đồng đôla lên giá so với yen đã khiến giới đầu tư bán mạnh cổ phiếu của các nhà xuất khẩu. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite xuống nhẹ 0,26%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm mạnh 4,98%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc bị trừ 3,35%.

Tại châu Âu, cả ba thị trường hàng đầu là Anh, Đức, cùng có một phiên khởi sắc. Chỉ số FTSE 100 của Anh tiến thêm được 1,41%. Chỉ số DAX của Đức được cộng 3,12%. Chỉ số CAC 40 của Pháp hồi phục 2,35%.

Tính tới 9h15 sáng nay 3/12, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,29%, chỉ số Hang Seng lên 1,44%, Shanghai Composite đi lên 2%, và KOSPI nhích thêm 0,24%

Xuân Hòa (Theo CNN & Bloomberg)