Hôm nay 11/12, Vn-Index mất điểm vào đầu giờ đã đảo chiều để rồi đóng cửa tại 288,93 điểm, tạm cách đáy được xác lập vào phiên trước 2,08 điểm. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn thưa thớt cho thấy giới đầu tư kém tin tưởng vào xu hướng tăng dài hạn của thị trường.

Sau phiên mất điểm và tạo đáy mới vào ngày hôm qua, chứng khoán tiếp tục đà giảm trong đợt khớp lệnh mở cửa của phiên sáng nay. Chỉ số chính của HOSE sụt 1,27 điểm tương đương 0,44%, tạm thời xác lập đáy mới tại 285,58 điểm. Giao dịch trong đợt một ở mức thấp khi chỉ có hơn 806 nghìn cổ phiếu được khớp, giá trị tương ứng 19,17 tỷ đồng.

Trong đợt một, những người cầm tiền mặt chưa sẵn sàng nhập cuộc trong khi bên nắm giữ cổ phiếu tiếp tục án binh bất động đề chờ sóng lên. Sự trù trừ của cả bên mua và bán khiến không khí trầm lắng của những phút đầu tiếp tục được lặp lại trong khoảng thời gian khớp lệnh liên tục

Lượng giao dịch quá mỏng đã khiến chỉ số chính liên tục trồi sụt. Chỉ một lượng mua hoặc bán vừa phải cũng đã tạo ra thay đổi trên giá trị của chỉ số chính. Dẫu sao, xu hướng chung của đợt giao dịch thứ hai vẫn khả quan hơn đợt một khi Vn-Index dần bứt khỏi mức mở cửa để tiến lên trên giá tham chiếu.

Tuy nhiên, ngay cả khi dấu hiệu hồi phục trở nên rõ ràng, lượng cầu đi theo vẫn rất thấp nên mức tăng của chỉ số chính là không ổn định. Vn-Index có những thời điểm tăng khoảng 1%, để rồi lại giảm xuống gần giá tham chiếu. Trong những phút cuối phiên, chỉ số này được neo quanh mốc tăng 0,7%.

Thị trường đảo chiều thành công nhưng nhà đầu tư vẫn tỏ ra không mấy hứng khởi. Ảnh: Hoàng Hà.
Thị trường đảo chiều thành công nhưng nhà đầu tư vẫn tỏ ra không mấy hứng khởi. Ảnh: Hoàng Hà.

Kết thúc đợt khớp lệnh thứ hai, Vn-Index chốt tại 288,84 điểm, lên 1,99 điểm, tương đương 0,69%. Lượng trao tay đạt 5,847 triệu cổ phiếu, giá trị 149,45 tỷ đồng.

Trong những phút giao dịch định kỳ cuối ngày, giới đầu tư đã tỏ ra hào hứng hơn trước nỗ lực đảo chiều của thị trường. Nhờ đó Vn-Index tiếp tục tăng nhẹ và kết thúc ngày giao dịch tại 288,93 điểm, cao hơn tham chiếu 2,08 điểm, tương ứng 0,73%.

Dù chỉ khớp lệnh trong 15 phút nhưng lượng thực hiện trong đợt này đạt 1,7 triệu chứng khoán, cao hơn nhiều so với con số 806 nghìn thu được sau nửa tiếng của đợt một. Từ đó, tổng số cổ phiếu được thực hiện qua giao dịch báo giá đạt 7,566 triệu, giá trị 184,21 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận mang lại thêm cho phiên hôm nay 130 nghìn cổ phiếu, giá trị 2,61 tỷ.

Giá cổ phiếu có sự phân hóa khá mạnh. Phần lớn blue-chip như REE, SSI, FPT, SJS, và HPG đều tăng điểm. Hai cổ phiếu lớn hiếm hoi giảm điểm là PPC và GMD trong khi hai blue-chip khác đứng giá là REE và DPM. Nhóm mã giảm chủ yếu gồm công ty có giá trị vốn hóa trung bình hoặc nhỏ.

Nhìn chung diễn biến hiện nay của chứng khoán không còn phụ thuộc nhiều vào biến động của thị trường thế giới mà được quyết định bởi thông tin từ thị trường trong nước. Vào hôm qua, giá xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm 1.000 đồng xuống chỉ còn 11.000 đồng một lít. Về dài hạn, thông tin này hỗ trợ cho doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, chứng khoán có lẽ cần thông tin "nặng đô" hơn để thoát khỏi giai đoạn lình xình hiện tại và xác lập xu hướng mới.

Toàn thị trường có 92 mã tăng, 54 mã giảm, và 26 mã đứng giá.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index đóng cửa tại 101,73 điểm đi lên 1,48 điểm, ngang mức tăng 1,48%. Tổng giao dịch toàn sàn đạt 6,06 triệu, giá trị 129,13 tỷ đồng.

Xuân Hòa