Hai ngày trước lễ Giáng sinh, các chỉ số chính và lượng giao dịch của chứng khoán Mỹ cùng sụt do tin xấu từ các nhà sản xuất xe hơi và thị trường dầu lửa.

Sau ngày 22/12, chỉ số công nghiệp Dow Jones chỉ còn 8.519,17 điểm, thấp hơn phiên trước 0,69%. Chỉ số Standard & Poor 500 bị trừ 2,04%, đóng cửa tại 1.532,35 điểm. Chỉ số Nasdaq kết thúc ngày giao dịch ở mức 871,63 điểm, giảm 1,83%.

Chứng khoán Mỹ lình xình với lượng giao dịch ít trong cả buổi sáng và giảm mạnh trong buổi chiều khi dầu xuống dưới 40 đôla một thùng. Hai cổ phiếu năng lượng là Chevron Corp và Exxon Mobil, thành phần của chỉ số Dow Jones, vì thế cũng xuống theo.

Cổ phiếu của Toyota giảm điểm sau khi hãng cảnh báo sẽ chịu tổn thất trong hoạt động vào năm tới. Nhà sản xuất xe hơi của Nhật hiện gặp nhiều khó khăn do doanh số tại Mỹ giảm cũng như đồng yên lên giá so với đôla gây khó cho xuất khẩu.

Cùng ngày, cổ phiếu của General Motors (GM) mất tới 20% giá trị trước nhận định của các nhà phân tích tại Công ty Dịch vụ Tài chính Credit Suisse. Các nhà phân tích trên đã hạ giá chứng khoán của GM, và cho rằng hãng có thể đã mất thanh khoản.

Hiện GM và Chrysler vẫn đang chờ khoản vay hơn 13,4 tỷ đôla từ Chính phủ theo kế hoạch của Tổng thống Bush.

Ngành công nghiệp xe hơi tiếp tục đón tin xấu khi nhà sản xuất xe tải và máy kéo Caterpillar tuyên bố kế hoạch cắt giảm 800 nhân công để hạ thấp chi phí.

Theo hãng xếp hạng tín dụng Moody, xếp hạng tín dụng của nhà sản xuất nhôm Alcoa có thể bị hạ thấp do nhôm mất giá và nhu cầu tiêu thụ của thế giới giảm. Cổ phiếu của Công ty Dược phẩm Walgreens đi xuống sau khi công ty này cho hay lợi nhuận ròng quý đầu sẽ giảm 11% và dự định sẽ hạn chế bớt hoạt động trong năm tới.

Nhà đầu tư tại phố Wall vẫn chưa được nhận quà của ông già Noel. Ảnh: daylife.com.
Phiên giao dịch sát giáng sinh tại phố Wall diễn ra khá ảm đạm và nhà đầu tư có lẽ vẫn đang chờ quà từ... các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ. Ảnh: daylife.com.

Theo ông David Levy, Nhà Quản lý Quỹ tại Kenjol Capital Management, tâm lý chung của thị trường đang ở mức thấp. Theo ông, tuần tới các chỉ số chính sẽ tiếp tục chịu áp lực khi nhiều công ty công bố lợi nhuân quý IV, vốn được dự đoán sẽ không khả quan.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, tháng 12 và tháng 1 theo truyền thống vẫn là quãng thời gian rất tốt với thị trường chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư thậm chí còn tin rằng giao dịch của tháng 1 sẽ ảnh hưởng nhiều tới kết quả cả năm.

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, thị trường sẽ phập phù trong tuần này, diễn biến thường thấy trước kỳ nghỉ. Phố Wall đóng cửa sớm vào thứ tư và nghỉ vào thứ năm để đón giáng sinh.

Tuy vậy, chứng khoán Mỹ có thể đón tin tốt vào đầu năm, khi kế hoạch kích thích kinh tế của tân Tổng thống Barack Obama trở nên rõ ràng, ông Art Hogan, Nhà Chiến lược Thị trường tại Jefferies & Co nhận định. Kế hoạch của ông Obama tập trung vào việc tái thiết cơ sở hạ tầng và tạo thêm việc làm sẽ tiêu tốn từ 500 đến 700 tỷ đôla trong 2 năm.

Dầu giảm 2,45 đôla xuống chỉ còn 39,91 đôla một thùng trước lo ngại của các nhà kinh tế rằng sản lượng mà OPEC cắt giảm vẫn thấp hơn mức đi xuống của nhu cầu tiêu thụ.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Ireland tuyên bố những bước đi mới nhằm hạn chế suy giảm kinh tế.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giảm lãi suất cho vay 1 năm từ 2,52% xuống còn 2,25%. trước đó, lãi suất đã xuống hơn 1% vào tháng trước, việc hạ lãi suất là một phần trong kế hoạch kích thích kinh tế trị giá nhiều tỷ đôla của Bắc Kinh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Ireland công bố kế hoạch hỗ trợ 7,7 tỷ đôla cho ba ngân hàng lớn nhất quốc gia. Theo Thủ tướng Ireland, mục đích của hành động trên là để đảm báo hệ thống tài chính tại Ireland đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, các tổ chức kinh doanh, và toàn bộ nền kinh tế.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, các chỉ số chính của châu Âu đi theo đà tuột dốc của phố Wall. Chỉ số FTSE 100 của Anh xuống 0,88%. Chỉ số DAX của Đức sụt 1,23%. Chỉ số CAC 40 của Pháp hạ thấp 2,31%.

Chứng khoán châu Á, ngoại trừ chứng khoán Nhật với mức tăng 1,57% của chỉ số Nikkei 225, các thị trường lớn còn lại đều bị làn sóng bán cổ phiếu nhấn chìm. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 1,52%. Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hong Kong đóng cửa thấp hơn tham chiếu 3,34%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc sụt nhẹ 0,12%.

Tính tới 9h40 sáng nay 23/12, chỉ số Nikkei 225 lên 1,57%. Chỉ số Hang Seng giảm 1,25%. Chỉ số KOSPI và Shanghai Composite giảm lần lượt 2,21% và 2,25%.

Xuân Hòa (Theo CNN & Bloomberg)