Không còn cảnh giằng co như các phiên trước, Vn-Index sáng nay nhanh chóng xác định xu hướng tăng từ đầu phiên để đến cuối ngày cộng thêm 4,54 điểm (1,5%), chốt ở 305,56.

Chỉ số chứng khoán sàn TP HCM bước qua đợt giao dịch đầu tiên trong tư thế tiến lên, đạt 301,34 điểm. Tuy nhiên, lượng thực hiện vẫn ở mức khiêm tốn với 1,2 triệu chứng khoán, tương đương giá trị 28 tỷ đồng.

Khối lượng giao dịch chưa có dấu hiệu tăng đột biến cho thấy lượng nhà đầu tư sẵn sàng nhập cuộc hiện vẫn còn yếu ớt. Ảnh: Đ.Q.

Vn-Index khởi đầu may mắn hơn phiên hôm qua, tạo kỳ vọng cho nhà đầu tư về chu kỳ hồi phục mới của thị trường. Thế nhưng, mức tăng của Vn-Index trong đợt khớp lệnh liên tục không vượt quá 4 điểm do lượng cầu tham gia khá mỏng. Khối lượng giao dịch vì thế chưa thể hiện sự đột biến tại thời điểm chỉ số chính của HOSE dao động quanh mốc 300, chỉ xấp xỉ 8,6 triệu chứng khoán chuyển nhượng, ứng với 196,6 tỷ đồng.

Trong 10 đầu tàu về giá trị vốn hóa sàn TP HCM ở đợt 2, chỉ mỗi FPT "ngã ngựa", PVD cùng VIC giẫm chân tại mức tham chiếu, các mã còn lại bật xanh đi lên, hậu thuẫn cho Vn-Index bền vững với xu thế tăng.

Trong nỗ lực ngăn chặn suy thoái kinh tế, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa lãi suất về mức thấp trong lịch sử. Song song đó, Hong Kong cũng hạ lãi suất xuống còn 0,5%. Nhà đầu tư trong nước đang chú ý đến gói hỗ trợ kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ cùng diễn biến của lãi suất cơ bản. Do vậy, theo nhận định của Phòng phân tích Công ty chứng khoán Quốc tế: "Thị trường đang có nhiều động lực phục hồi hơn trong các phiên kế tiếp".

Tuy đóng cửa thị trường với mức tích lũy chỉ 1,5 %, tương đương 4,54 điểm, nhưng nỗ lực vươn lên của chỉ số cũng đã giúp Vn-Index tạo khoảng cách so với đáy mới thiết lập của ngày 10/12 (286,85 điểm), khi dừng ở 305,56 điểm. Trọn ngày giao dịch, lượng chứng khoán trao tay tương đương các phiên trước, đạt 12,2 triệu, trị giá 286 tỷ đồng.

Lượng thực hiện của STB tiếp tục dẫn đầu thị trường với gần 2 triệu cổ phiếu. PVF có hơn 1 triệu cổ phiếu sang tay. Giao dịch của HSG, DPM, SSI đều dưới 1 triệu cổ phiếu. Chung cuộc có 77 mã xanh, 40 cổ phiếu đứng giá và 56 mã bổ nhào đi xuống.

Cùng chung niềm vui với sàn TP HCM, HaSTC-Index của sàn Hà Nội trải qua một ngày giao dịch thành công khi tích lũy thêm 0,78 điểm (0,73%), đóng cửa ở 108,22 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 5,8 triệu chứng khoán, ứng với 146,4 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress