Thông tin lãi suất cơ bản hạ vào hôm qua được kỳ vọng sẽ tạo ra chuyển biến tốt cho chứng khoán. Tuy nhiên, Vn-Index tiếp tục gây thất vọng cho các nhà đầu tư khi giảm 0,4% xuống còn 306,22 điểm mặc dù đã có thời điểm đi lên 0,45%.

Phiên giao dịch sáng nay 3/12, thị trường tiếp tục nhận được tin hỗ trợ, lãi suất cơ bản sẽ chỉ còn 10%, giảm 1%, kể từ 5/12 tới đây. Tin trên ít nhiều thu được sự hưởng ứng của giới chứng khoán khi lượng cầu thắng thế so với cung trong đợt một. Từ đó giúp Vn-Index mở cửa tại 307,9 điểm, lên 0,45 điểm, tương đương 0,14%. Lượng giao dịch sau 30 phút đầu đạt 1,47 triệu chứng khoán, giá trị 34,7 tỷ đồng.

Song mức tăng trên quá mong manh và khó có thể trụ vững trước lực cung ào ạt, đặc biệt là trong hoàn cảnh các yếu tố nội tại của thị trường vẫn bất lợi như hiện nay. Kịch bản của nhiều phiên giao dịch trước được lặp lại khi thị trường phân hóa mạnh nhưng cán cân cung cầu nhỏ và giao dịch cầm chừng.

Được hỗ trợ bởi tin tốt nhưng thị trường vẫn tiếp tục giảm điểm. Ảnh: Hoàng Hà.
Được hỗ trợ bởi tin tốt nhưng thị trường vẫn tiếp tục giảm điểm. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong nhóm blue-chip, dù số mã đi lên nhiều hơn giảm nhưng không mã nào lên trần với dư mua lớn đủ để tạo khác biệt với phần còn lại của thị trường. Ranh giới mong manh giữa lực cung, và cầu cũng như giao dịch thiếu sôi động khiến cung chỉ cần tăng thêm chút ít cũng đủ khiến chứng khoán quay đầu.

Trong những phút tiếp theo của đợt hai, chỉ số chính đã đánh mất số điểm ít ỏi tích lũy được trong đợt một và rơi xuống dưới giá tham chiếu. Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index chốt tại 305,31 điểm, bị trừ 2,14 điểm, tương đương 0,69%. Số cổ phiếu trao tay tới thời điểm này đạt 6,82 triệu, giá trị 159,75 tỷ đồng.

Vào cuối phiên, xu hướng giá cổ phiếu trở nên tích cực hơn khi Vn-Index hạ bớt số điểm trừ xuống còn 1,23 điểm, ngang mức giảm 0,4%. Hàn thử biếu khép lại ngày giao dịch tại 306,22 điểm, với khoảng 8,19 triệu chứng khoán được sang tên qua giao dịch báo giá, giá trị 190,95 tỷ đồng. Mua bán thỏa thuận giúp thị trường có thêm 721 nghìn cổ phiếu được khớp, giá trị 41,48 tỷ đồng. Toàn thị trường có 43 mã tăng, 93 mã giảm và 31 mã đứng giá.

Một chuyên gia nhận định, việc giảm giá xăng và lãi suất đã được dự đoán trước nên không còn hiệu ứng tâm lý. Bên cạnh đó, những điều chỉnh trên có độ trễ từ 3 đến 6 tháng để phát huy tác dụng. Từ giờ đến thời điểm đó sẽ còn nhiều biến động nên nhà đầu tư không vội vã mua vào trong thời điểm này.

Trong khoảng 2 tuần giao dịch gần đây, Vn-Index chỉ có 2 phiên tăng và có tới 8 ngày ngập trong sắc đỏ. Tuy mức điểm trừ của thị trường là không quá lớn khi Vn-Index chỉ mất khoảng trên 5% giá trị nhưng đáng ngại là lượng giao dịch liên tục giảm sút. Tổng lượng cổ phiếu sang tên của tuần trước, đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.

Qua biểu đồ giá của Vn-Index trong 2 năm trở lại đây, có thể thấy trước các đợt tăng điểm đều xuất hiện giai đoạn tích lũy thể hiện ở mức tăng bền vững của khối lượng trong 1 đến 2 tuần. Thế nên, sự sụt giảm của lượng khớp lệnh trong tuần qua, cũng là tuần thứ 4 liên tiếp tính thanh khoản đi xuống, cho thấy xu hướng giảm điểm sẽ tiếp diễn trong những ngày tới với mốc tiếp theo mà thị trường hướng tới có thể là 275 điểm.

Trái với xu hướng của Vn-Index, chỉ số HaSTC của sàn Hà Nội lại hồi phục 0,68 điểm, tương ứng 0,66% lên mức 104,16 điểm. Tổng giao dịch toàn sàn đạt 6,266 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 158,73 tỷ đồng.

Sau khi mở cửa dương và đạt đỉnh 105,5 ít phút sau đó, nhà đầu tư tại HaSTC cũng có một phen thót tim khi chỉ số chính rơi xuống dưới tham chiếu vào giữa phiên. Dẫu sao, HaSTC-Index đã biết quay đầu đúng lúc để mang lại một phiên xanh cho các nhà đầu tư.

Xuân Hòa-Vnexpress