Nhẹ nhàng với mức tăng 2,38 điểm (0,77%), Vn-Index chốt phiên 4/12 với 308,6 điểm nhờ những tín hiệu đi lên của chứng khoán Mỹ, Âu và thông tin Bộ Tài chính xem xét lùi thời hạn áp thuế thu nhập từ chứng khoán.

Sau 3 ngày tạm lùi bước, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM đã xanh lại ngay từ đợt khớp lệnh đầu tiên. Vn-Index nhích nhẹ 0,22 điểm. Tuy nhiên, sức mua vẫn yếu ớt, khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,5 triệu chứng khoán, tương đương giá trị 36,3 tỷ đồng.

Nhà đầu tư mong hoãn thời hạn áp thuế thu nhập từ đầu tư chứng khoán. Ảnh: Đ.Q.

Với khoảng cách không xa so với mốc tham chiếu, gánh nặng tâm lý phải bảo toàn điểm số dương của Vn-Index trong đợt khớp lệnh liên tục còn khá lớn. Các mã cổ phiếu lần lượt "chuyển mình", hậu thuẫn cho đà phục hồi của chỉ số chứng khoán. VIC, FPT cùng nhiều mã vừa và nhỏ khác nhanh chóng nhập cuộc đua tăng giá sau khi tuột dốc trong đợt 1.

Dù số cổ phiếu tăng điểm chiếm ưu thế nhưng hầu hết các mã này đều chưa vươn hết biên độ cho phép, sức bật thị trường do vậy khá yếu. Vì thế, điểm số tăng của Vn-Index đến hết đợt 2 dừng ở 0,92 điểm, tổng quỹ nhích lên 307,14. Lượng chứng khoán thực hiện cũng ở mức nhỏ giọt, với 8,4 triệu, trị giao dịch chỉ đạt 210,3 tỷ đồng.

Nhà đầu tư sẽ "xuống tay" quyết đoán hơn nếu nhận được thêm những tín hiệu tích cực, ví như thông tin đang được chờ đợi nhất là hoãn thuế thu nhập chứng khoán, nhà đầu tư Bảo Quân ở sàn Rồng Việt cho biết.

Vn-Index bảo vệ thành quả tăng điểm cho đến hết phiên giao dịch, chấm dứt chuỗi giảm kéo dài 3 phiên trước đó. Thanh khoản thị trường cải thiện hơn so với hôm qua, đạt 10,8 triệu chứng khoán, gồm cả thỏa thuận và khớp lệnh, tương ứng 286,8 tỷ đồng.

Trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán Vincom, ông Phan Anh Tuấn cho rằng, Vn-Index loay hoay quanh mốc 300 gần 10 phiên liền, cho thấy đây là vùng hỗ trợ khá mạnh. Tại mốc điểm này, không ít nhà đầu tư thực hiện chiến lược vét đáy để đón cơ hội ở những phiên hồi phục. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, những bất ổn của chứng khoán thế giới vẫn chưa biết điểm dừng, Vn-Index lại theo khá sát diễn biến các chỉ số này, tâm lý nhà đầu tư do vậy vẫn phập phồng để mua vào. Hơn nữa, quy mô lệnh ở mức vừa phải, vắng bóng sự tham gia của nhà đầu tư tổ chức, trong khi khối ngoại lại bán ròng càng khiến sự chần chừ gom hàng của nhà đầu tư trong nước có căn cứ.

Chung cuộc chứng khoán hôm nay có 87 mã tạo sức bật về giá, 33 mã đứng mức tham chiếu và 51 mã ngược dòng đi xuống. Trong nhóm 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn HOSE, STB tách ra khỏi xu hướng tăng để mất đi 0,1 điểm, VPL, FPT cùng PPC đứng giá. DPM, VNM, VIC, PVD, PVF, HPG được cộng thêm từ 100 đồng đến 2.000 đồng một cổ phiếu.

Vẫn ở vị thế tiên phong về lượng giao dịch thực hiện, STB đạt 1,5 triệu cổ phiếu, kế đến là PVF (553.760 cổ phiếu), DMP (431.140 cổ phiếu).

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index ghi nhận phiên tăng thứ hai trong tuần, cao thêm 2,46 điểm (2,36%), dừng ở 106,62. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 6,2 triệu chứng khoán, tương đương 146,6 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress