Nhiều nhà đầu tư tỏ ra hụt hẫng khi thuế thu nhập cá nhân, trong đó có thu nhập từ chứng khoán, vẫn có hiệu lực từ ngày 1/1/2009. Còn các chuyên gia kinh tế cho rằng luật này sẽ đẩy những nhà đầu tư không chuyên rời sàn.

Hiện khả năng miễn, giảm, giãn thuế thu nhập từ chứng khoán vẫn còn bỏ ngỏ. Nhà đầu tư Hồng Kiên chia sẻ, dẫu biết việc nộp thuế là trách nhiệm, bổn phận của người đầu tư kinh doanh, song thị trường chứng khoán giảm sâu chưa từng có khiến hơn 60% nhà đầu tư chịu thua lỗ. Theo anh, nếu được hỗ trợ bằng "liều thuốc" giãn thuế sẽ giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư để có thêm niềm tin bám sàn.

Thế nhưng, luật thuế vẫn triển khai vào đầu năm, động thái mua bán của nhà đầu tư do vậy sẽ được tính toán kỹ và phải nắm chắc khả năng sinh lợi sau khi trừ phí giao dịch và thuế chứng khoán. Chính vì thế, theo nhà đầu tư Hà Thanh, những đợt phát hành cổ phần ra công chúng sắp tới sẽ chịu nhiều sức ép.

Anh Thanh cho rằng, các nút thắt cứ đan quyện vào nhau khi việc huy động vốn của công ty gặp khó, năng lực cạnh tranh trong và ngoài nước yếu, kéo lợi nhuận giảm. Hệ quả, doanh nghiệp chật vật mở rộng sản xuất, ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động và do vậy, cầu tiêu dùng sẽ thắt chặt lại.

Thông tin thuế thu nhập chứng khoán vẫn thực vào ngày 1/1/2009 khiến không ít nhà đầu tư hụt hẫng. Ảnh: Đ.Q.

Giới chuyên gia cũng có cái nhìn khác nhau khi Luật thuế thu nhập cá nhân chỉ còn 2 ngày nữa sẽ chính thức được thực hiện.

Theo thạc sĩ Đinh Thế Hiển, "nút thắt" để đưa chứng khoán hồi phục là một giải pháp tổng thể chứ không đơn thuần hoãn, giảm thuế. Hơn nữa, thị trường gần như là sân chơi lướt sóng hơn đầu tư dài hạn. Cho nên sức cầu trong giai đoạn tới sẽ càng mỏng manh hơn trong bối cảnh chứng khoán gặp khó. Song ông Hiển khẳng định sẽ không có hiện tượng tháo chạy hàng loạt chỉ vì nguyên nhân đóng thuế.

Giám đốc Phân tích Đầu tư công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia, ông Bùi Đức Thịnh, cũng cho rằng nguồn cầu sắp tới sẽ không quá "bi quan". Bởi lẽ, thị trường chứng khoán là thị trường của thông tin và kỳ vọng. Cho nên, thông tin luật thuế thu nhập vẫn áp dụng vào đầu năm 2009 đã phản ánh, "chiết khấu" vào điểm số Vn-Index từ trung tuần tháng 12 khiến chỉ số ngụp lặn quanh mốc 300. Do vậy, diễn biến chứng khoán hiện không "sốc" với thông tin trên, ngược lại bình tĩnh đón nhận và trong tư thế đi ngang.

Nhận định thuế thu nhập không hoãn sẽ là lực đẩy một số nhà đầu tư rời sàn, nhưng theo phân tích của ông Thịnh, đối tượng này là những nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp. Riêng những người "nằm gai nếm mật", chịu nhiều sóng dập trong năm nay, họ đã có nhiều trải nghiệm và kiến thức. Thị trường luôn mở ra cơ hội kiếm lời, và khi cơ hội đến thì thuế 0,1% trên mỗi lần chuyển nhượng thật sự không đáng là bao. Do vậy, theo ông, thuế chứng khoán không ngăn cản con đường chinh phục lợi nhuận của giới đầu tư chuyên nghiệp trong thời gian tới nhưng sẽ đào thải những ai không chịu nổi sự khắc nghiệt của thị trường.

Còn Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Hải, cho rằng, mức thuế 0,1% không bao nhiêu so với giá trị giảm giá cổ phiếu doanh nghiệp niêm yết và so với phí giao dịch 0,3-0,4%. Hơn nữa, khi gói kích cầu của Chính phủ phát huy tác dụng, hiệu quả của nó sẽ gỡ khó cho nền kinh tế, chứng khoán cũng được vui lây và không thiếu cơ hội cho nhà đầu tư kiếm lời.

Thuế chứng khoán áp dụng vào đầu năm 2009 sẽ tính theo hai cách: 0,1% mỗi lần chuyển nhượng và 20% trên thực lãi trong khoảng thời gian một năm.

Bạch Hường-Vnexpress