Bắt đầu với 314,71 điểm, Vn-Index đã không tích lũy thêm điểm nào trong tuần, ngược lại chọc thủng mốc 300, còn lại 299,68 điểm, song theo dự đoán của nhà đầu tư đây chưa phải là đáy cuối cùng trong năm 2008.

Khởi động tuần đầu tiên tháng 12, Vn-Index không thổi vào thị trường làn gió mới mà tiếp tục làm nản lòng nhà đầu tư với 4 phiên lao dốc, mất tổng cộng 15,04 điểm. Thậm chí chỉ số này còn xuyên thủng mốc 300, vốn được kỳ vọng là ngưỡng hỗ trợ khá mạnh và nhiều khả năng sẽ bật trở lại khi đã loay hoay quanh ngưỡng nhạy cảm suốt 10 phiên liền. Điểm số Vn-Index lại quay về mức của cách đây 3 năm.

Cùng với sự tuột dốc chung của chỉ số chứng khoán, giá nhiều cổ phiếu cũng sụt giảm theo. Tính trên sàn HOSE, hiện có hơn 100 mã giao dịch dưới 20.000 đồng, trong đó có gần 30 cổ phiếu tuột khỏi mệnh giá 10.000 đồng. Không tính chứng chỉ quỹ, giá thấp nhất hiện nay thuộc về mã BBT của công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết (5.000 đồng).

Kể từ đầu năm đến nay, hàn thử biểu đã mất gần 70% giá trị. Ảnh: H.P.

Dù giá cổ phiếu đang ở mức thấp mà cách đây một năm không ai có thể ngờ tới nhưng sức cầu không có sự đột biến. Giao dịch mỗi phiên vào khoảng 200 tỷ đồng thay vì mức trung bình 400-500 tỷ đồng cách đây 2-3 tháng. Tâm lý nhà đầu tư chưa vững tin mua vào lúc này, kéo thanh khoản thị trường co hẹp lại. Khối lượng thực hiện bình quân mỗi phiên giảm nhẹ so với tuần trước, đạt 9,9 triệu chứng khoán.

Theo một chuyên gia chứng khoán tại TP HCM, nhà đầu tư hiện chỉ quan sát, nghe ngóng là chủ yếu chứ chưa sẵn sàng nhập cuộc khi thị trường chưa xuất hiện lối ra. Nội tại doanh nghiệp vẫn còn đó những khó khăn, biểu hiện qua việc dồn dập tạm ứng cổ tức, thậm chí với mức cao thay vì dành lại phần lợi nhuận ấy cho sản xuất kinh doanh trong năm tới. Xét ở khía cạnh khác, các công ty chờ lãi suất cơ bản tiếp tục hạ xuống mới dám vay, nhằm giảm bớt chi phí vốn. Thế nhưng, ở chiều hướng ngược lại, doanh nghiệp đã bỏ lỡ nhiều cơ hội và thời gian để sản xuất. Lợi nhuận trong tương lai do vậy sẽ không còn hấp dẫn nhà đầu tư nữa.

Nhà đầu tư nước ngoài trong tuần vẫn theo đuổi chiến lược bán ròng. Tổng cộng 9 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đã xả ra thị trường, trong khi lượng mua vào của khối ngoại chỉ là 4,2 triệu chứng khoán.

Gặt hái nhiều thành công hơn người anh em sàn TP HCM, HaSTC-Index có được 2 phiên tăng điểm, ngưỡng tâm lý 100 điểm vẫn bảo toàn. Chỉ số này đóng cửa tuần ở 103,54, chỉ mất 0,66 điểm. Giao dịch thực hiện mỗi phiên ước tính 6,12 triệu chứng khoán, tương đương giá trị 143 tỷ đồng.

Đáy của Vn-Index năm 2006 là 399 điểm, năm 2007 là 909 điểm.

Ngày 20/6, Vn-Index tuột xuống 366,02 điểm so với mốc 921 điểm hồi đầu năm đã gây sốc thị trường. Vn-Index sau đó diễn biến theo hình răng cưa, xen kẽ những phiên tăng giảm nhưng cũng đã vượt qua mức 550 điểm. Những tưởng chỉ số này bắt đầu chu kỳ hồi phục đi lên, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới xuất hiện, tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Đáy tạm thời của Vn-Index đang được ghi nhận là 229,68 điểm (chốt phiên ngày 5/12).

Bạch Hường-Vnexpress