Với cơ chế trực tuyến, lệnh sẽ được "bắn" thẳng từ công ty chứng khoán vào hệ thống của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) mà không cần sự góp mặt của đại diện sàn.

70 trên tổng số 90 công ty chứng khoán là thành viên của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM vừa được công bố đạt yêu cầu kỹ thuật để kết nối giao dịch không sàn (giao dịch trực tuyến) với HOSE vào đầu năm sau.

Theo ông Lê Hải Trà, Ủy viên Thường trực Hội đồng quản trị HOSE, hệ thống Gateway sẽ đảm nhiệm việc kết nối. Đây là cổng giao dịch điện tử, đứng ở vị trí trung gian để kết nối trực tiếp hệ thống giao dịch của công ty chứng khoán với hệ thống máy chủ của Sở.

Theo đó, Gateway sẽ nhận lệnh từ hệ thống công ty chứng khoán, xác nhận tính hợp lệ rồi chuyển vào hệ thống giao dịch, đồng thời gửi lại thông tin giao dịch cho các công ty chứng khoán.

Ưu điểm của Gateway là tốc độ xử lý lệnh nhanh hơn, bỏ qua khâu đại diện phải nhận và nhập lệnh do công ty chứng khoán chuyển lên để vào giao dịch của HOSE. Khi được triển khai chính thức, nhà đầu tư không cần phải đến sàn mà có thể nhập lệnh qua mạng hoặc nhắn tin từ điện thoại di động. HOSE cũng sẽ tiết kiệm được diện tích và chi phí quản lý, công ty chứng khoán giảm bớt áp lực đua lệnh.

HOSE cũng sẽ duy trì hình thức đại diện sàn nếu vẫn còn công ty chứng khoán không kết nối giao dịch trực tuyến với Sở trước ngày 12/1, ông Trà khẳng định. Theo ông, những công ty này chưa thấy được tầm quan trọng về mặt công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán, hoặc chờ xem các công ty khác thực hiện kết nối giao dịch như thế nào mới tiến hành theo.

Phương thức giao dịch không sàn tại HOSE đã thử nghiệm trong hơn một năm qua.

Bạch Hường-Vnexpress