Sau Hoàng Anh Gia Lai đến lượt Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect có văn bản đề nghị cơ quan chức năng điều tra vụ tin đồn công ty nộp đơn xin phá sản.

Trong công văn gửi cho UBCK Nhà nước, Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (HaSTC), Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) cuối tuần qua, VNDirect khẳng định, việc một số trang web đăng tải công ty nộp đơn xin phá sản là bịa đặt. Những thông tin như vậy làm ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán và uy tín của VNDirect, gây hoang mang cho nhiều nhà đầu tư.

Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo VNDirect khẳng định, công ty đang hoạt động rất tốt và không có nợ nần. VNDirect thành lập từ năm 2006 với vốn điều lệ là 50 tỷ đồng. Sau 2 năm hoạt động, tổng vốn được nâng lên 300 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 11/2008, tổng tài sản có của VNDirect là 452 tỷ đồng, trong đó tiền mặt gửi ngân hàng là 104 tỷ. Vốn chủ sở hữu là 309 tỷ đồng, nợ vay và các khoản phải trả là 143 tỷ đồng. Nguồn vốn vay 143 tỷ đồng này chủ yếu sử dụng tài trợ cho nhu cầu mua bán có kỳ hạn cổ phiếu của khách hàng.

Ngày 24/12 vừa qua, một số website đã đăng tải thông tin liên quan đến việc VNDirect nộp đơn phá sản vì không có khả năng trả nợ. Ngay khi thông tin phát đi, nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ sự lo ngại và có ý định chuyển tài khoản sang giao dịch ở công ty khác.

Trên thực tế hồi tháng 3 năm nay đã từng xuất hiện tin đồn Chủ tịch Hội đồng quản trị VNDirect - bà Phạm Minh Hương bị bắt. Lần đó, bà Hương tiếp xúc ngay với giới báo chí để bác bỏ tin đồn. Bà nhận định luồng tin này có thể xuất phát từ việc công ty đang hợp tác thông tin với cơ quan điều tra về một giao dịch kinh tế.

VNDirect đã đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguồn gốc tin đồn và sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.

Hồng Anh