Được hỗ trợ bởi thông tin Chính phủ có thể sẽ sử dụng tới 6 tỷ đôla để kích cầu và xu hướng tăng điểm từ tuần trước, chứng khoán Việt Nam đã mở đầu tuần mới suôn sẻ. Chỉ số Vn-Index kết thúc phiên tại 308,28 điểm, được cộng 2,92%, tương ứng 8,74 điểm.

Chứng khoán đã mở đầu tuần mới một cách khá ấn tượng khi chỉ số chính của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM bứt phá 2,91%, tương đương 8,72 điểm, lên mức 308,26 điểm sau đợt khớp lệnh đầu tiên. Không chỉ giá trị giao dịch của Vn-Index mà tính thanh khoản cũng được đẩy mạnh với khoảng 2,46 triệu chứng khoán được khớp, giá trị tương ứng 53,89 tỷ đồng.

Sắc xanh phủ kín bảng điện tử trong toàn bộ đợt một. Đa số các mã niêm yết đều tăng mạnh, từ là các blue chip như STB, SSI, DPM, HPG, và PPC cho tới nhóm cổ phiếu hiếm như BMC, LBM hay TCT. Ngoại cổ phiếu lớn duy nhất "ngã ngựa" là VPL, nhóm mã mất điểm chủ yếu là các công ty có quy mô vốn nhỏ hoặc trung bình nên diễn biến của giá của các cổ phiếu này ảnh hưởng nhiều tới xu hướng của thị trường.

Thông tin Chính phủ dự đinh bơm tiền kích thích kinh tế lập tức tạo được hiệu ứng tâm lý tích cực tới thị trường chứng khoán. Ảnh: Hoàng Hà.

Đợt khớp lệnh thứ hai tạo ra cho nhà đầu tư đôi chút lo ngại khi Vn-Index điều chỉnh giảm nhẹ, có những thời mức tăng của chỉ số chính bị kéo xuống chỉ còn 2,5%. Tuy nhiên, đây là biến động thường thấy trong các phiên tăng mạnh do giới đầu tư tranh thủ bán cổ phiếu để lướt sóng ngắn.

Kết quả của xu hướng tăng bán cuối đợt hai là Vn-Index kết thúc phiên tại mức 307,51 điểm, tăng 7,21 điểm, tương đương 2,66%, thấp hơn một chút so với số điểm tích lũy được trong đợt một. Lượng khớp lệnh sau đợt hai đạt 8,95 triệu cổ phiếu, giá trị 212,1 tỷ đồng.

Trong khoảng thời gian khớp lệnh định kỳ đóng cửa, thị trường đã lấy lại khí thế trong đợt khớp lệnh đầu tiên, từ đó giúp chỉ số chính tăng vượt cả giá trị của đợt một. Kết thúc ngày giao dịch, Vn-Index đóng cửa tại 308,28 điểm, cao hơn tham chiếu 2,92%, tương ứng với 8,74 điểm. Tổng lượng thực hiện qua giao dịch báo giá là 10,44 triệu, giá trị 256,59 tỷ đồng.

Qua giao dịch thỏa thuận, đã có 623 nghìn cổ phiếu, tương đương giá trị 33,8 tỷ đồng, được trao tay. Toàn sàn có tới 140 mã tăng, 17 mã đứng giá và 16 mã giảm.

Một trong những động lực chính cho chứng khoán khởi sắc hôm nay là thông tin, Chính phủ có thể sẽ sử dụng tới 6 tỷ đôla để kích thích nền kinh tế vượt qua khủng hoảng. Nguồn hỗ trợ của Chính phủ sẽ được sử dụng, phân bổ dưới nhiều hình thức như đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, giảm thuế, hạ lãi suất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn nhằm tháo gỡ khó khăn cũng như mở rộng kinh doanh.

Dù đây là thông tin ban đầu và gói giải pháp này sẽ cần khá nhiều thời gian để phát huy hiệu quả, nhưng tâm lý của nhà đầu tư đã tốt lên trông thấy trước thông tin trên.

Ngay cả cổ phiếu rẻ nhất HOSE là BBT, của Bông Bạch Tuyết, công ty vừa bị HOSE xử phạt, cũng tăng 100 đồng lên thành 4.500 đồng. Diễn biến hứng khởi của chứng khoán đã khiến giới đầu tư phớt lờ những thông tin bất lợi được đưa ra vào cuối tuần trước. Hình ảnh của BBT hôm nay cũng là bộ mặt chung của toàn sàn, thể hiện tâm lý hưng phấn của thị trường dù tình hình vĩ mô còn nhiều khó khăn.

Tương tự như sàn TP HCM, sàn Hà Nội cũng có phiên tăng thứ 3 liên tiếp khi chỉ số chính HaSTC-Index đóng cửa tại 110,3 điểm, đi lên 4,4 điểm tương ứng 4,15%. Số cổ phiếu trao tay đạt 9,38 triệu giá trị 233,8 tỷ đồng.

Xuân Hòa