Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết Luật thuế thu nhập cá nhân vẫn giữ nguyên thời điểm áp dụng từ 1/1/2009, riêng thuế thu nhập đối với chứng khoán, cơ quan này đang xem xét đề xuất lùi đến cuối năm.

Khoản tiền lương hưu chưa nằm trong diện chịu thuế thu nhập. Ảnh: Hoàng Hà.

Trao đổi với báo giới tại Hội nghị tổng kết ngành sáng nay, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho hay, so với Pháp lệnh Thuế thu nhập cao thì các mức thuế trong Luật Thuế thu nhập cá nhân thấp hơn và có lợi hơn cho các đối tượng nộp thuế vì có thêm khoản giảm trừ gia cảnh. Ngoài ra, biểu thuế lũy tiến từng phần cũng có sự thay đáng kể, trong đó mức thấp nhất giảm từ 10% hiện hành xuống còn 5% và mức cao nhất giảm từ 40% xuống 35%.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2009. Trong đó quy định 10 loại thu nhập nằm trong diện chịu thuế, gồm tiền lương, tiền công, đầu tư vốn, lợi tức cổ phần, chuyển nhượng vốn, nhượng quyền thương mại, quà tặng, tiền thưởng và bản quyền tác phẩm có giá trị vượt trên 10 triệu đồng.

Đối với khoản thuế thu nhập từ chứng khoán, Bộ Tài chính đang xem xét lùi thời điểm áp dụng có thể đến cuối năm 2009 nhằm thúc đẩy thị trường phát triển, hỗ trợ các nhà đầu tư. Tuy nhiên thời điểm nào áp dụng và cách thức miễn giảm các khoản thu ra sao cơ quan này đang tính toán để báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét.

Cơ quan thuế tại các địa phương trong cả nước đang gấp rút triển khai việc cấp mã số thuế cho cá nhân nằm trong diện chịu thuế và những người phụ thuộc (vợ, chồng, con cái, bố mẹ...). Theo ước tính của cơ quan thuế, trong giai đoạn đầu sẽ có khoảng 3 triệu người được cấp mã số thuế. Khoảng 15 triệu người sẽ được cấp vào những năm tiếp theo và tiến tới mục tiêu toàn dân sẽ được cấp mã số thuế. Mã số này sẽ gắn với mỗi cá nhân suốt đời.

Theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã tác động đáng kể tới nền kinh tế VN. Đứng trước thực trạng này, Chính phủ đã trình Quốc hội và đưa vào nghị quyết về dự toán ngân sách 2009 cho phép được sử dụng van thuế để hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó tính toán đến việc giảm, hoãn hoặc giãn thời hạn nộp thuế cho doanh nghiệp nhằm hỗ sợ sản xuất, khuyến khích xuất khẩu.

Hôm qua Bộ Tài chính đã trình Chính phủ các kế hoạch triển khai nghị quyết, trong đó đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý IV/2008 và cả năm 2009 cho các doanh nghiệp vừa vừa và nhỏ, doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn. Phần thuế còn lại được đề xuất giãn tiến độ nộp thuế trong khoảng thời gian từ 6 đến 9 tháng. Hiện thuế thu nhập doanh nghiệp là 28% và từ ngày 1/1/2009, thuế suất mới áp dụng là 25%.

Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính cũng cho phép 6 doanh nghiệp ngành hàng, gồm sản xuất linh kiện điện tử; chế biến nông, lâm, thủy sản, dệt may và da giày được gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp để giảm bớt khó khăn.

Theo đó, số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn tính từ quý 3 và quý IV/2008 tạm tính trên thu nhập từ các hoạt động sản xuất chế biến nói trên.

Thời gian gia hạn nộp thuế không quá ngày 29/4/2009 đối với số thuế tạm tính của quý 3/2008, và không quá ngày 30/7/2009 đối với số thuế tạm tính của quý 4/2008.

Hồng Anh-Vnexpress