Hôm qua, Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) đã bàn giao hơn 10.413 tỷ đồng thuộc Quỹ sắp xếp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) quản lý.

Tính cả số mới bàn giao, tổng quỹ mà SCIC đang quản lý lên đến gần 25.000 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Tá, Tổng giám đốc SCIC, cho biết, sau khi nhận bàn giao toàn bộ quỹ, SCIC sẽ quản lý và sử dụng theo đúng quy định tại quy chế quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp Trung ương nhằm phát huy tối đa hiệu quả của nguồn vốn.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nhận quyết định thành lập năm 2005, sau hơn 2 năm thai nghén. Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp "đặc biệt" này là 5.000 tỷ đồng và sẽ được bổ sung dần trong quá trình hoạt động.

Trong số vốn điều lệ ban đầu kể trên, 1.000 tỷ đồng là vốn ngân sách nhà nước cấp. Ban đầu, tổng công ty sẽ được Nhà nước cấp vốn để thành lập và hoạt động. Về lâu dài, số vốn điều lệ của SCIC có thể lên tới 30.000 tỷ đồng.

SCIC đang thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại hơn 800 doanh nghiệp với tổng giá trị sổ sách khoảng 7.500 tỷ đồng.

Hồng Anh-Vnexpress