Tính tới thời điểm cuối giờ chiều ngày 28/3, tại thị trường châu Á các chỉ số chứng khoán tăng so với phiên giao dịch trước đó.

Cụ thể, chỉ số Hang Seng của thị trường Hồng Kông đã tăng 621,73 điểm (tương đương tăng 2,74%) lên mức 23.285,95 điểm.

Tại Singapore, chỉ số Straits Times tăng 17,61 điểm (tương đương tăng 0,58%) lên mức 3.042,81 điểm.

Tại thị trường Nhật Bản - trung tâm tài chính châu Á - chỉ số Nikkei 225 tăng 215,89 điểm (tương đương tăng 1,71%) lên mức 12.820,47 điểm.

Cũng cùng thời gian, đa số các thị trường chứng khoán chính tại châu Á cũng có ngày tăng điểm cuối tuần, khép lại một tuần tăng đáng kể.

Giới đầu tư các nước trong khu vực dường như đã lấy lại được niềm tin và sự can đảm để tiến hành mua vào, sau đợt sụt giảm khá mạnh ở những tuần trước.

Tình hình tương tự cũng đang diễn ra tại Việt Nam, với sự lạc quan đang trở về.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, phiên giao dịch cuối tuần và là phiên thứ 2 áp dụng biện độ dao động giá mới, thị trường tiếp tục tăng điểm. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index đóng cửa ở mức 512,70 điểm sau khi tăng 3,95 điểm (tương đương tăng 0,78%).

Chứng khoán châu Á sẽ tăng mạnh

Mới đây, trong ngày đầu năm mới 2008, các chuyên gia chứng khoán quốc tế vừa đưa ra nhận định đáng chú ý rằng các thị trường chứng khoán châu Á sẽ tăng mạnh trong năm 2008 này, bất chấp chứng khoán Mỹ có thăng trầm.

"Tôi nghĩ chứng khoán châu Á sẽ tăng mạnh trong cả năm 2008 song có thể cũng sẽ trải qua vài tháng ảm đạm trước khi tăng mạnh", Andy Xie, cựu chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley chi nhánh Thượng Hải cho biết.

Xie dự báo sự phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán châu Á sẽ bắt đầu thật ấn tượng.

Theo chuyên gia này, riêng thị trường Hồng Kông dự báo sẽ bắt đầu phục hồi mạnh nhất vào thời điểm từ tháng 3/2008 trở đi.

Còn chuyên gia Matt Robinson từ tổ chức định giá tín nhiệm Moody’s thì khẳng định: "Tôi tin rằng chứng khoán châu Á sẽ thăng hoa trong 12 tháng tới".

Năm 2007 vừa qua, cũng như chứng khoán ở Mỹ và châu Âu, lo ngại không dứt về nợ xấu trong mảng cho vay thế chấp đã liên tiếp kéo lùi chứng khoán châu Á.

Lo sợ sẽ xuất hiện chính thức một cuộc khủng hoảng tài chính, giới đầu tư đã tìm cách tháo chạy, bán đổ bán tháo cổ phiếu, tạo tâm lý đầy bi quan ở hầu khắp các thị trường khu vực châu Á.

"Bởi châu Á giờ đây đã học được cách tránh càng xa ảnh hưởng của tâm bão tài chính từ Mỹ càng tốt. Họ ngày càng vững vàng hơn trước tác động từ Mỹ", theo như nhận định của chuyên gia Robinson từ tạp chí kinh tế Moody’s Economy.com.

Các nền kinh tế trong khu vực cũng đang có những bước chuẩn bị sẵn sàng để bơm tiền mặt ra thị trường khi cần thiết.

(Theo VietnamNet)