Ngày 28-3, trong công văn số 500 gửi đến các bộ, ngành và các tỉnh, thành trong cả nước, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC) cho biết từ đầu năm 2007 đến nay, đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp doanh nghiệp không đủ điều kiện nhưng vẫn thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng.

Theo diễn giải của SSC, trong năm 2007 đã có 190 doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đã tự ý thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng mà không đăng ký với SSC và không tuân thủ các qui định của Luật chứng khoán, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ chưa đủ điều kiện để thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng.

Cụ thể các doanh nghiệp này chưa đáp ứng điều kiện về mức vốn điều lệ tối thiểu 10 tỉ đồng; chưa đáp ứng các điều kiện qui định về kinh doanh có lãi, không có lỗ lũy kế hoặc chưa có đủ phương án phát hành, phương án sử dụng vốn và được đại hội đồng cổ đông thông qua...

Sau ngày 1-4-2008, SSC sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm trong việc chào bán chứng khoán ra công chúng. Theo đó, các doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỉ đồng, không đáp ứng các điều kiện về chào bán chứng khoán ra công chúng theo qui định của Luật chứng khoán thì không được thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng.

(Theo TuoiTre)