Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định sẽ sớm bãi bỏ việc điều chỉnh biên độ khi thị trường ổn định trở lại.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), thu hẹp biên độ dao động giá cổ phiếu có thể ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường, song biện pháp này sẽ cùng lúc hạn chế hoạt động giải chấp và giúp nhà đầu tư trấn tĩnh lại.

Theo SSC, mục đích lớn nhất của việc giảm biên độ là để ổn định tâm lý nhà đầu tư trước những biến động bất thường của thị trường. Văn bản do SSC phát đi cho hay, biện pháp này cũng nhằm ngăn chặn tình trạng bán tháo, khiến Vn-Index và Hastc-Index liên tục giảm với mức điểm lớn như thời gian vừa qua.

Mặt khác, theo SSC, biên độ hẹp lại cũng hạn chế hoạt động giải chấp các hợp đồng thế chấp, repo chứng khoán, mà vẫn đảm bảo không quá rủi ro cho các ngân hàng thương mại. Đồng thời, biện pháp này cũng giảm hoạt động của các tay lướt sóng trên thị trường.

Thu hẹp biên độ giá còn tạo thêm thời gian để SSC thực hiện các giải pháp của Chính phủ.

Biên độ dao động giá cổ phiếu mới được áp dụng từ phiên giao dịch hôm qua trên cả 2 sàn TP HCM và Hà Nội lần lượt ở mức 1% và 2% so với giá tham chiếu, thay cho 5% và 10% trước đó. Ngay trong phiên này, Vn-Index đã tăng kịch trần với dư bán rất nhỏ.

Ủy ban Chứng khoán cũng thừa nhận, thu hẹp biên độ đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường, tâm lý nhà đầu tư và một số vấn đề kỹ thuật trong giao dịch. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định sẽ sớm bãi bỏ việc điều chỉnh biên độ khi thị trường ổn định trở lại.

(Theo VnExpress)