Các thông tin từ thị trường Việt Nam dường như vẫn chưa thể làm yên tâm các nhà đầu tư nhưng dường như phần nào đã “dẹp yên” những phiên bán tháo liên tiếp của những tuần trước đó.

Bảng điện tử của các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới tuần qua gần như được nhuộm đỏ, các chỉ số chứng khoán quan trọng như DOWN JONES (Mỹ) hay NIKKEI (Nhật) đều có những ngày giảm cực sâu (trên 1%) tiếp tục “bào mòn” niềm tin của những nhà đầu tư.

Những thông tin xấu về tỷ lệ thất nghiệp tăng cùng với những dự báo về GDP của Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại tiếp tục đe dọa đến sức khỏe vốn đã yếu kém của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Giá vàng thế giới, tuần trước đã có dấu hiệu hạ nhiệt nay lại tiếp tục khiến cho thị trường ngỡ ngàng khi tiếp tục quay đầu “càn lướt” mạnh mẽ. Dù cho Arab Saudi bắt đầu có những động thái tăng lượng cung dầu mỏ ra thị trường, nhưng dường như những “lời nói suông” không thể xoay chuyển được thị trường “vàng đen”.

Như vậy nhìn chung, thị trường chứng khoán toàn cầu tuần này vẫn chưa có chuyển biến tích cực và trong tuần tới xu hướng đi lên chiếm một xác suất rất nhỏ.

TTCK Việt Nam: Băng giá!

Quay trở lại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index đã “tạo lập” một mức đáy mới là 496 điểm vào ngày 25/3 và buộc cơ quan quản lý phải có một biện pháp mạnh tay nhất từ trước đến giờ là, giảm biên độ giao dịch từ 5% xuống 1% (sàn Hà Nội từ 10% xuống 2%).

Biện pháp đóng băng thị trường dường như làm thoả lòng các tổ chức đầu tư lớn hơn là các nhà đầu tư cá nhân. Chính các nhà đầu tư theo trường phái “lướt sóng” trong một thời điểm nào đó cũng có thể đóng vai trò luân chuyển nguồn vốn trên thị trường cực kỳ tốt, góp phần quan trọng trong việc cải thiện thị trường.

Biện pháp đóng băng tuy ngăn chặn đà giảm nhưng nếu khi thị trường xuất hiện những tín hiệu tốt thì nó cũng khiến cho sự vươn vai trở lại vô cùng chậm chạp.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 3 tiếp tục leo cao lên đến mức 9,19% sau ba tháng đầu năm và xác lập mức lạm phát cao nhất trong một quý từ năm 1995. Riêng mặt hàng thực phẩm giữ vị trí quán quân trong tốc độ tăng giá, càng khiến cho đời sống hiện nay của các vùng nông thôn thêm phần khó khăn.

Với giá nguyên liệu tăng, cùng đó là dòng tiền bị thắt chặt kết hợp với lãi suất cao, sẽ tiếp tục làm cho năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước nói chung và đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết thêm yếu đi.

Như vậy các trường hợp như Công ty cổ phần Cáp và Vật liệu Viễn thông (SAM), tìm hướng đi mới thay cho ngành sản xuất chủ đạo những năm trước đây là sản xuất thiết bị viễn thông, bằng đầu tư tài chính, bất động sản sẽ không còn là hiếm.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có tiềm lực và lộ trình chuyển hướng rõ ràng được như SAM, và như vậy, chuyện đánh mất bản sắc trong đường hướng kinh doanh sẽ là nguy cơ hiện hữu cho các doanh nghiệp trong nước hiện nay.

Những tín hiệu tích cực cũng đã xuất hiện, đích thân Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh kêu gọi người dân nên biết “điều tiết” hợp lý hơn với thị trường chứng khoán. Cùng với đó thị trường xuất hiện việc “tranh mua” cũng là một điều “hiếm có” trong khoảng 2 tháng trở lại đây và chứng tỏ, các nhà đầu tư chân chính, chưa bao giờ muốn bỏ sàn.

Như vậy, các thông tin từ thị trường Việt Nam dường như vẫn chưa thể làm yên tâm các nhà đầu tư nhưng dường như phần nào đã “dẹp yên” những phiên bán tháo liên tiếp của những tuần trước đó. Dự báo xu hướng tuần tới tiếp tục đi ngang và sẽ có vài phiên tăng nhẹ.

(Theo TienPhong)