Dự thảo quy chế đưa ra một quy định rất mới là cách thức mua bán lại trái phiếu Chính phủ bằng giao dịch repo.

Theo Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HaSTC), ngày 2-4, sẽ có thêm 15 triệu trái phiếu Chính phủ được đưa vào giao dịch tại HaSTC. Đây là số lượng trái phiếu phát hành theo hình thức ghi sổ, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 8%/năm, tổng giá trị niêm yết là 1.500 tỉ đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo quy chế giao dịch trái phiếu Chính phủ. Theo đó, toàn bộ hoạt động giao dịch trái phiếu Chính phủ và cả các trái phiếu khác đang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) sẽ được tập trung giao dịch tại HaSTC.

Dự thảo quy chế đưa ra một quy định rất mới là cách thức mua bán lại trái phiếu Chính phủ bằng giao dịch repo.

Khác với giao dịch thông thường, giao dịch repo không chỉ cho phép bên bán, bán cho bên mua mà còn phải ký hợp đồng với điều khoản đến một thời hạn nhất định thì người bán sẽ mua lại của người mua số trái phiếu đã bán với một mức giá xác định được ghi trong hợp đồng.

Dự thảo đưa ra hình thức giao dịch thỏa thuận điện tử được thực hiện dựa trên các yêu cầu chào giá trên hệ thống, gửi các lệnh chào mua, chào bán với cam kết chắc chắn đến đích danh đối tác gửi yêu cầu chào giá tương ứng và đối tác này sẽ lựa chọn lệnh chào phù hợp để thực hiện giao dịch. Yêu cầu chào giá có thể được gửi đến cho một số đối tác hoặc toàn bộ thị trường theo yêu cầu của khách hàng.

(Theo NLD)