Gần như toàn bộ cổ phiếu tăng hết biên độ, dư bán hạn chế, giúp Vn-Index có phiên tăng thứ ba liên tiếp và chốt tại 512,7 điểm. Song nhiều người cho rằng, chỉ số đi lên chỉ là phản ứng tức thì của thị trường với việc thu hẹp biên độ dao động giá cổ phiếu.

Lệnh mua lớn hơn lệnh bán, khiến bảng điện tử xanh rờn ngay từ đầu phiên giao dịch. Các mã không phân biệt lớn nhỏ ào ào tăng trần, giúp Vn-Index nhích thêm 3,44 điểm (0,67%), lên mức 512,19 vào cuối đợt khớp lệnh đầu tiên.

Kịch bản dư bán trống trơn, dư mua dồi dào như trong phiên hôm qua tiếp diễn trong suốt 2 đợt khớp lệnh sau. Dư bán nhỏ, khiến rất ít lệnh được so khớp, làm cho không khí phiên giao dịch trở nên tẻ nhạt. Trên thị trường không có lệnh mua khối lượng lớn, mà phần nhiều là các lệnh vài nghìn, đến vài chục nghìn đơn vị.

Khép lại phiên giao dịch cuối tuần, Vn-Index chốt tại 512,19 điểm, tăng 3,95 điểm (0,77%) so với hôm qua. Giao dịch hạn chế khiến khối lượng dừng lại ở 2,7 triệu đơn vị qua khớp lệnh, trị giá gần 166,5 tỷ đồng. Phiên này nhà đầu tư nước ngoài mua bán trên 400.000 đơn vị trên sàn TP HCM.

Với giới đầu tư, việc Vn-Index tăng gần kịch trần trong 2 phiên giao dịch với biên độ thu hẹp là điều không bất ngờ. Tuy nhiên, nhiều người cũng chỉ ra sự mâu thuẫn của việc thị trường đi lên với thông tin về kinh tế vĩ mô mới được công bố. "Vn-Index tăng điểm vẫn do tâm lý", một nhà đầu tư nói.

Ở phiên này, các nhà đầu tư tổ chức không còn cơ hội giải chấp dồn dập như những phiên trước. Việc lướt sóng và đầu cơ giá xuống cũng không thể tiếp tục khi biên độ thu hẹp, khiến cung trên thị trường giảm sút rõ rệt.

Mặt khác, nhiều nhà đầu tư, với tâm lý "đã lỗ 30-40%, nếu mất 5% mỗi phiên mới đáng ngại, còn mất 1% mỗi phiên cũng không sao", nên cũng không cần bán tháo, mà giữ lại hàng. Đồng thời, họ cũng kỳ vọng ở những liệu pháp dài hơi hơn cho thị trường từ cơ quan quản lý.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, việc Vn-Index tăng điểm mới là phản ứng tức thời của thị trường trước chính sách của cơ quan quản lý và diễn biến những phiên tới ra sao vẫn phụ thuộc vào động thái tiếp theo của các cơ quan. Với biên độ hiện nay, trong 2 tuần tăng liên tiếp, Vn-Index mới bù lại được số điểm đã mất trong 2 phiên. Vì thế, theo giới chuyên gia, thị trường vẫn cần các biện pháp hỗ trợ lâu dài.

Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index tăng 2,7 điểm (1,54%), lên mức 178,58. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 619.100 đơn vị, trị giá 24,3 tỷ đồng.

(Theo VnExpress)