Từ năm 2007 đến nay, nhiều doanh nghiệp không đạt yêu cầu về vốn điều lệ hay kinh doanh có lãi vẫn tự ý chào bán cổ phiếu ra công chúng, mà không đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Theo Ủy ban Chứng khoán, dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng từ năm 2007 đến nay, cơ quan này đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp không đủ điều kiện vẫn chào bán cổ phiếu.

Theo quy định của Luật Chứng khoán, để được chào bán chứng khoán ra công chúng, doanh nghiệp cần có vốn điều lệ tối thiểu 10 tỷ đồng, đồng thời đáp ứng yêu cầu về kinh doanh có lãi trước năm chào bán, không có lỗ lũy kế, và phương án phát hành và sử dụng vốn phải được Đại hội cổ đông thông qua.

Để chào bán cổ phiếu, doanh nghiệp cũng cần nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán. Trong năm 2007, có tổng cộng 190 doanh nghiệp nộp hồ sơ lên Ủy ban.

Ủy ban Chứng khoán cho hay, sẽ yêu cầu các Bộ, ngành đôn đốc các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý thực hiện quy định về chào bán ra công chúng, song chưa cho biết hình thức xử lý với các doanh nghiệp vi phạm.

(Theo VnExpress)