Trong một bối cảnh mới, các quyết định đầu tư trên TTCK đã gần như thay đổi 100%. Không còn cảnh tranh nhau bán bỏ bán tháo cổ phiếu, các nhà đầu tư đang mua vào “thật lực”. Nhưng giờ lại rất hiếm người bán.

Khối lượng giao dịch xuống mức thấp nhất 1 năm qua

Sau 1 loạt kỷ lục về mức thấp điểm của chỉ số VN-Index liên tiếp được lập trong nhiều phiên giao dịch vừa qua, TTCK tập trung của Việt Nam lại đón nhận một kỷ lục mới nhưng là trong một bối cảnh mới, khi mà giá cổ phiếu đang quay đầu tăng trở lại. Đó là kỷ lục về khối lượng giao dịch.

Giống hệt kịch bản hôm qua, sáng nay các cổ phiếu trên cả 2 sàn chứng khoán đồng loạt tăng giá kịch trần sau khi Sở GDCK TP.HCM và Trung tâm GDCK Hà Nội chính thức thức áp dụng điều chỉnh giảm biên độ dao động giá tạm thời xuống tương ứng 1% và 2% (thay cho 5% và 10% như thường lệ). Đây là động thái của cơ quan quản lý nhà nước nhằm ngăn chặn đà sụt giảm không phanh của thị trường trong nhưng phiên liền trước đó do tâm lý hoảng loạn đồng loạt bán cổ phiếu ra gây nên.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay (28/3), chỉ số VN-Index của sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) tăng 3,95 điểm (tương đương tăng 0,77%) lên 512,7 điểm.

Trong tổng số 153 mã chứng khoán niêm yết tại HOSE, có tới 148 mã tăng giá, chỉ có 3 mã đứng giá và 1 mã giảm giá. Hầu hết các cổ phiếu đều tăng hết biên độ cho phép tạm thời hiện nay là 1%.

Cũng giống như phiên giao dịch liền trước, trong phiên giao dịch sáng nay lượng đặt mua rất lớn trong khi lượng đặt bán rất khiêm tốn. Đây là nguyên nhân khiến khối lượng giao dịch tụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua cho dù thị trường luôn được mở rộng, đón nhận thêm nhiều mã cổ phiếu vào giao dịch.

Cụ thể, tổng cộng chỉ có 2,7 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được khớp lệnh, trị giá vỏn vẹn 166,5 tỷ đồng. Trước đó, khối lượng giao dịch đạt khoảng 10 triệu đơn vị/phiên, cá biệt có những phiên lên tới 24-25 triệu đơn vị.

Từ đồng loạt bán chuyển sang đồng loạt mua

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, tình trạng các cột dư bán của hầu hết các mã cổ phiếu đều trống trơn lại tiếp diễn phiên thứ 2 liên tiếp, trong khi dư mua còn rất nhiều. Đây là diễn biến trái ngược hoàn toàn với 2 phiên giao dịch đầu tuần.

Cho tới thời điểm này, HOSE chưa có số liệu cụ thể về tổng lượng đặt mua, đặt bán cổ phiếu trong phiên giao dịch sáng nay. Tuy nhiên, có thể nhận thấy lượng đặt mua sẽ lớn hơn rất nhiều lần đặt bán. Trong phiên giao dịch hôm qua, lượng đặt mua gấp tới gần 6 lần lượng đặt bán.

Theo một số nhà đầu tư, sự đảo chiều của cán cân cung-cầu trên thị trường chứng khoán trong 2 phiên giao dịch cuối tuần là do một loạt các biện pháp hỗ trợ thị trường phát triển ổn định vừa được đưa ra, trong bối cảnh giá chứng khoán đã xuống mức thấp với VN-Index xuyên thủng ngưỡng 500 điểm.

“Đặt bán tháo chạy cổ phiếu SSI trong nhiều phiên liên tiếp cuối tuần trước và đầu tuần này mà không được. Nhưng trong tình thế mới này thì phải xem xét đã. Chưa bán vội”, anh Nguyễn Huy Hoàng, một nhà đầu tư trên sàn chứng khoán Habubank nói.

“Quyết định điều chỉnh giảm biên độ dao động giá tạm thời đối với sàn chứng khoán dường như đang có tác động tích cực tới tâm lý của các nhà đầu tư trong nước. Lượng đặt mua lên tới gần 35 triệu đơn vị trong phiên hôm qua đã cho thấy điều này”, anh Hoàng nhận định.

Tuy nhiên anh Hoàng cũng cho biết anh khá lo lắng khi mà các nhà đầu tư nước ngoài lại bất ngờ tăng mạnh bán ra, trong khi đó lại giảm mua trong phiên giao dịch hôm qua. Qua quan sát, anh Hoàng cho biết hôm nay lượng mua của các nhà đầu tư ngoại cũng rất thấp.

Hơn nữa, cũng theo anh Hoàng, hiện tại các ngân hàng thương mại đang tạm dừng giải chấp cổ phiếu theo sự vận động của Ngân hàng Nhà nước do vậy lượng bán ra giảm mạnh kéo theo giá chứng khoán đi lên. “Không biết tình trạng này kéo dài được bao lâu. Và khi mà 2 sàn tăng biên độ dao động trở lại 5% và 10% và nếu khi đó các ngân hàng cũng lại bán ra thì không hiểu thị trường sẽ đi về đâu.”

(Theo VietnamNet)