Các doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng, không đáp ứng các điều kiện về chào bán chứng khoán ra công chúng theo quy định của Luật Chứng khoán thì không được thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng.

Sau ngày 1/4/2008, doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định.

Ngày 28/3/2008, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành công văn gửi Bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện quy định pháp về chào bán chứng khoán ra công chúng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trong năm 2007, có 190 doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đã tự ý thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng mà không đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ chưa đủ điều kiện để thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng.

Các doanh nghiệp này chưa đáp ứng điều kiện về mức vốn điều lệ tối thiểu 10 tỷ đồng; chưa đáp ứng các điều kiện về kinh doanh có lãi, không có lỗ luỹ kế hoặc chưa có đủ phương án phát hành, phương án sử dụng vốn và được Đại hội đồng cổ đông thông qua theo quy định tại Điều 12 Luật Chứng khoán.

Cho đến nay, chưa thể thống kê đầy đủ số lượng các doanh nghiệp đã thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Đặc biệt, từ đầu năm 2007 đến nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp doanh nghiệp không đủ điều kiện nhưng vẫn thực hiện chào bán.

(Theo VTC News)