Những thông tin thuận lợi đang chuyển nhiệt vào sàn đi cùng với sự chọn lọc đáng chú ý.

Sau tuần giảm điểm liên tiếp, VN-Index đã đảo chiều. Kết quả đó vẫn còn hoài nghi trong đợt 1, khi chỉ số này tiếp tục giảm thêm 1,09 điểm. Nhưng, chuyển biến cuối phiên liền trước đã được tiếp nối, VN-Index đã xanh trở lại, thêm 3,61 điểm trong đợt 2 và kết thúc phiên với mức tăng 3,54 điểm, lên 519,42 điểm.

Khối lượng giao dịch phiên này đạt 9,76 triệu đơn vị, trị giá gần 457 tỷ đồng.

Mức tăng của VN-Index khiêm tốn (chỉ 0,68%) nhưng ít nhất đã phản ánh được giá trị của những thông tin hỗ trợ, tạm cắt cơn lo ngại về mốc 500 điểm.

Cuối tuần qua, những bàn luận xoay quanh cuộc họp của Bộ Tài chính về định hướng phát triển thị trường thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Thông tin cụ thể chưa được công bố, nhưng nội dung cơ bản đã được dự tính.

Điểm tích cực mà thị trường đặt vào cuộc họp này là những giải pháp phát triển mang tính dài hạn, thay cho những can thiệp mang tính tình thế và có hơi hướng hành chính trong thời gian qua.

Thông tin về lạm phát tháng 4 vừa công bố cũng là một yếu tố tác động đáng chú ý. Bất ổn của thị trường từ đầu năm đến nay có gốc rễ cơ bản từ lạm phát; và này, đà tăng của giá cả tiêu dùng đã giảm tốc. Vẫn còn nhiều lo ngại, nhưng có một thực tế cần ghi nhận là nỗ lực kiềm chế của Chính phủ bước đầu đã phát huy hiệu quả. Tại buổi giao ban trực tuyến ngày 27/4, Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhấn mạnh đến điểm tích cực này.

Ngoài ra, sức hỗ trợ của các đáy xác lập ngày 25/3 đã thể hiện, đặc biệt trên sàn Hà Nội. Và sự thành công sớm hơn trên sàn này đã có khả năng lôi kéo nhất định diễn biến trên sàn Tp.HCM.

Không nhiều bất ngờ khi kết thúc phiên hôm nay sàn Tp.HCM có 90 mã tăng giá, một con số vượt trội so với 6 phiên trước đó. Còn lại 53 mã giảm giá, 10 mã ở giá tham chiếu và 1 mã không có giao dịch.

Đà tăng chung đã trở lại, nhưng bộ ba FPT, SSI và SJS vẫn tiếp tục là “tội đồ” của VN-Index, cùng nối dài chuỗi giảm sàn. Ngoài ra còn có sự nhập cuộc của STB. Trong khi đó, hầu hết những mã có ảnh hưởng lớn như VNM, VIC, PPC, DPM, HPG… đều cùng lên tiếng để gỡ điểm cho VN-Index.

Diễn biến trên cho thấy thị trường đang có sự thanh lọc, thay cho thế trận một chiều cùng tăng, cùng giảm như trong thời gian qua. Tính thanh lọc cũng thể hiện rõ trên sàn Hà Nội, hướng đi lên được duy trì.

Cụ thể, HASTC-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp, tăng 2,16 điểm, lên 171,11 điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên 3,65 triệu cổ phiếu, trị giá 135 tỷ đồng.

ACB tiếp tục là đầu tàu tăng giá, cùng một số mã lớn hỗ trợ thị trường. Nhưng tính chọn lọc đang thể hiện sự khắc nghiệt với nhiều mã trên sàn, dù đã miệt mài giảm trong suốt thời gian qua; thể hiện rõ nhất ở nhóm cổ phiếu Sông Đà.

(Theo TBKTVN)