Các nhà đầu tư nội đang thẳng tay bán ra nhiều cổ phiếu tốt mà không có chiến lược đầu tư dài hạn. NĐT cần có cái nhìn khôn ngoan hơn.

Giá cổ phiếu suy giảm là xu thế chung của thị trường. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đường trường, giá cả sẽ phản ánh giá trị thực của cổ phiếu.

Tại thời điểm này, lúc VN-Index đang chỉ còn ở mức trên 500 điểm, cách xa thời kỳ “bong bóng” căng nhất , đầu tư vào những Cty có lịch sử và tiềm năng tăng trưởng sẽ là lựa chọn của những nhà đầu tư khôn ngoan, nhất là các nhà đầu tư dài hạn.

Tháng 2/2007, giá cổ phiếu của "đại gia" FPT có lúc lên tới trên 650.000 đồng, còn SSI vào tháng 10 đạt gần 300.000 đồng (chưa tách), nhưng hiện nay giá các cổ phiếu của FPT chỉ khoảng trên 88.000 đồng và SSI trên 50.000 đồng. Chênh lệch giữa mức giá thời kì đỉnh cao và mức giá hiện nay là từ 5 - 7 lần.

Thử suy ra một phép tính đơn giản, cùng một lượng tiền bỏ ra vào thời kì giá cao có thể mua được 5 - 7 cổ phiếu với mức giá như hiện nay. Mức giá đã có vẻ hấp dẫn.

Những cơ hội nhãn tiền

Hơn nữa, hãy lưu ý động thái mua vào của nhà đầu tư nước ngoài. Theo thông tin trên các sàn giao dịch, nhà đầu tư nước ngoài hiện vẫn đang mua vào rất nhiều và bán ra rất ít. Trong tuần trước, tổng lượng mua vào của nhà đầu tư nước ngoài chiếm tới 32,21% so với tổng khối lượng khớp lệnh của tuần.

Cũng có thể, thị trường sẽ tiếp tục đi xuống. Nhưng có "rơi", cũng chỉ là "ngã thấp" để rồi đứng dậy được ngay. Vả lại, có mấy ai bắt được "dao rơi" tận "mặt đất" đâu.

Đầu tư trong dài hạn vào thời điểm này rõ là một cơ hội.Cũng chẳng nên quên đi mức cổ tức của các Cty được trả theo tỉ lệ lợi nhuận và nguyện vọng của cổ đông, trong khoảng từ 10 - 15%, tương đương với mức trần lãi suất tiết kiệm của ngân hàng hiện nay.

Ở nhiều Cty mức cổ tức còn cao hơn, ví dụ VNE, TRC, MPC, SDJ, PRUBF1, TAC, TRI... đều trả cổ tức bằng 15%/mệnh giá cổ phiếu. Có những trường hợp đặc biệt như PAN và REE trả cổ tức năm 2007 bằng 40%/mệnh giá.

Một sự thật là, không ai có thể trở thành triệu phú khi sống bằng tiền lãi ngân hàng, trừ khi trước đó họ đã là triệu phú. Đầu tư vào cổ phiếu, ngoài việc được chia cổ tức, lợi nhuận giữ lại còn được sử dụng để tái đầu tư, tạo ra giá trị gia tăng cho Cty và tạo dựng niềm tin cho cổ phiếu. Những giá trị này sẽ tích lũy vào giá cổ phiếu trong dài hạn.

Triển vọng kinh tế chung

Giá dầu và giá lương thực tăng cao trên toàn thế giới cùng với ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng trên thị trường tín dụng dưới chuẩn của Mỹ đang đe dọa nền kinh tế các quốc gia trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã có những biện pháp như nới lỏng tiền tệ, trợ cấp cho dân chúng, cho vay tín dụng, mua lại các tài sản có thanh khoản kém từ các tổ chức tài chính... với hi vọng tăng tính thanh khoản vào các thị trường tài chính. Ben Bernanke - Chủ tịch FED phát biểu: "Nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi vào nửa sau năm 2008". Còn theo CEO của ngân hàng JP Morgan Chase, ngân hàng lớn thứ 3 nước Mỹ thì "cuộc khủng hoảng tín dụng sắp kết thúc".

Tốc độ tăng trưởng quý I/2008 của Việt Nam vẫn là 7,4% đã cho thấy Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Chính phủ cũng đang áp dụng một cách kiên quyết các biện pháp chống lạm phát và ổn định kinh tế. Hy vọng đất nước sẽ được chứng kiến kết quả khả quan vào cuối quý II, khi các chính sách bắt đầu phát huy tác dụng một cách đồng bộ.

Theo đó, khi nền kinh tế khởi sắc cũng chính là lúc niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường CK được phục hồi. Với triển vọng của nền kinh tế trong quý III/2008, bây giờ có lẽ là thời điểm hợp lý để các nhà đầu tư khởi động.

Đã đến hồi khởi động

Theo thống kê năm 2007, tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường Việt Nam chiếm 43,7% GDP, so với 1,2% năm 2005. Tuy nhiên, Chính phủ đã có những biện pháp kiểm soát lạm phát thông qua việc thắt chặt chính sách tiền tệ như là một biện pháp để phòng ngừa các rủi ro cho nền kinh tế khiến tỷ lệ vốn hóa đã giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 21% so với GDP.

Theo dự báo năm 2008, mức vốn hóa có thể lại đạt đến 40-50% GDP khi các cổ phiếu đã đấu giá IPO lên sàn niêm yết. Yếu tố này sẽ làm cho TTCK Việt Nam bước lên một tầm phát triển mới về quy mô cũng như chất lượng.

Trước tình hình khó khăn hiện nay của TTCK, UBCK đang thực hiện chính sách hành chính trong việc kiểm soát tính bất ổn của thị trường, tránh sự hoảng loạn của nhà đầu tư bằng cách điều chỉnh biên độ, cộng hưởng là các chính sách phát triển TTCK và các chính sách vĩ mô khác của Chính phủ. Với những tín hiệu tốt từ cả chính phủ và nội tại các Cty niêm yết, thị trường quý II sẽ có sự hồi phục.

Cũng theo nhiều dự báo, sẽ có một sự đổ bộ ồ ạt các nguồn vốn nước ngoài vào Việt Nam vào giữa năm nay. Các nguồn vốn này sẽ được tiến hành phân bổ đầu tư vào các thị trường như CK, bất động sản... Như vậy, thời cơ đầu tư trên TTCK dường như đã đến.

* “Gần đây, nhiều tổ chức tài chính công bố các báo cáo, trong đó nhìn nhận TTCK Việt Nam là một thị trường tiềm năng trong tương lai và tốt cho đầu tư dài hạn tại thời điểm này. Điều này có vẻ thuyết phục được khối nhà đầu tư ngoại trong khi nhà đầu tư nội rất quyết liệt đặt lệnh bán ra. Rõ ràng chiến lược đầu tư và lướt sóng được thể hiện rõ ràng trong chiến lược mua bán của các nhóm nhà đầu tư.

Điều mà nhà đầu tư kỳ vọng là hiệu quả của các biện pháp kiềm chế lạm phát trong thời gian qua sẽ như là đòn bẩy cho nền kinh tế nói chung và hiệu quả làm ăn của các Cty nói riêng. Đó sẽ là những thông tin tốt hỗ trợ thị trường. Tuy nhiên để có những hiệu quả đáng kể thì Chính phủ cần nhiều thời gian hơn và khó khăn hơn khi dự báo chính xác những diễn biến của thị trường trong thời gian ngắn hạn”.

Bùi Ngọc Long - Giám đốc Marketing Cty chứng khoán IRS

(Theo DDDN)