Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gửi các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK), đề xuất một số giải pháp góp phần bình ổn giá thị trường.

VAFI kêu gọi các thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành tích cực mua cổ phiếu của công ty mình trong khả năng tài chính cho phép. Đồng thời, nên hết sức hạn chế việc bán cổ phiếu của mình trong bối cảnh hiện nay.

Trong giai đoạn TTCK suy giảm nhanh vừa qua, các thành viên chủ chốt của một số công ty đã công bố thông tin về việc mua cổ phiếu của công ty mình. VAFI đánh giá đây là những hành động rất tích cực và đáng trân trọng. Nếu hành động này diễn ra đồng thời tại nhiều công ty, thì hiệu quả trấn an tâm lý nhà đầu tư sẽ tăng lên rất nhiều.

Các lãnh đạo DN mua lại cổ phiếu làm tăng lòng tin cho nhà đầu tư.

Mua cổ phiếu cũng là thể hiện trách nhiệm của người quản lý doanh nghiệp với các cổ đông, làm tăng lòng tin của nhà đầu tư vào doanh nghiệp.

VAFI cũng đề nghị các doanh nghiệp công bố sớm kết quả kinh doanh quí I/2008, vì các nhà đầu tư đang rất muốn biết sức khoẻ của doanh nghiệp trong giai đoạn thị trường xáo động. Đầu tháng 5/2008 các DN có thể công bố vắn tắt kết quả kinh doanh quí I/2008 như doanh thu, lợi nhuận...

Vừa qua, chính sách chống lạm phát đã làm ảnh hưởng đến TTCK cũng như các doanh nghiệp. Một số kẻ đầu cơ cũng nhân cơ hội tung tin thất thiệt, hoặc thổi phồng tác động của lạm phát, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý các nhà đầu tư cá nhân.

Tuy nhiên, qua khảo sát nhanh của VAFI, một số doanh nghiệp niêm yết đại diện trong ngành ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, bất động sản, vận tải, cao su, dược phẩm... vẫn hoạt động bình thường và giữ tốc độ tăng trưởng như quí IV/2007. Ngành xây dựng có thể gặp một số khó khăn tạm thời, nhưng các doanh nghiệp đều ý thức được về biến động giá và có kế hoạch ứng phó từ trước.

(Theo VietnamNet)