Cách đây một năm, thị trường đã chạm đáy vào đúng ngày cuối cùng trước khi nghỉ lễ 30/4 và sau đó tăng một mạch trở lại.

Tuần qua, thị trường tiếp tục giảm điểm và đang có xu hướng trở về mốc 500 điểm và 166 điểm. Tuy nhiên, niêm hy vọng của nhà đầu tư đã đã được nhen nhóm vào ngày giao dịch cuối cùng của tuần khi VN-Index và HASTC-Index đều có xu hướng tăng vào cuối phiên.

Tuy VN-Index không thể lội ngược dòng để có phiên tăng điểm duy nhất trong tuần như HASTC-Index. Nhưng từng đó cũng đã đem lại một chút hy vọng cho nhà đầu tư trước những ngày nghỉ cuối tuần.

Những cuộc Đại hội cổ đông gần đây của một số “đại gia” đã không mang lại nhiều niềm vui cho cổ đông.

Lượng bán sàn tăng cao rõ rệt sau khi họp Đại hội cổ đông góp phần kéo thị trường giảm sâu hơn. Các cổ phiếu blue-chips đã giảm giá cực mạnh kể từ đầu năm 2008, tức là trong hơn 3 tháng trời.

Hiện cổ phiếu blue-chips đã ở những mức giá rất thấp so với trước đây tuy nhiên lượng cung giá sàn khổng lồ luôn khiến người mua chùn tay. Chấp nhận thị trường ít khả năng đi lên và xa lánh các blue-chips, nhà đầu tư cá nhân sẽ quay sang những cổ phiếu “penny”.

Tuy nhiên năm nay các mã được ưa chuộng vẫn là vốn nhỏ, thanh khoản thấp, kết quả kinh doanh nổi bật nhưng thêm vào một số tiêu chí phù hợp với tình hình mới như: giá thị trường thấp (càng gần mệnh giá càng tốt); thuộc các ngành ít bị ảnh hưởng của lạm phát, suy thoái kinh tế (khoáng sản, nông sản, chế biến thực phẩm, nguyên nhiên liệu, thủy điện….); có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt cao (tỷ suất cổ tức trên thị giá cao) và trước mắt không có kế hoạch tăng vốn.

Dĩ nhiên là những làn sóng “đầu cơ” này không thể làm thay đổi xu thế chung nhưng vẫn tạo nên chút ít sức hấp dẫn của thị trường.

Với những diễn biến như hiện tại, sự rút lui của các nhà đầu tư nội chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng tới thị trường trong một thời gian dài. Sự mua vào của các nhà đầu tư nước ngoài chỉ đảm bảo cho thị trường còn tồn tại một chút thanh khoản và không bị giảm quá sâu. Hầu hết các nhà đầu tư đều chấp nhận thực tế là thị trường đã đi vào thời kỳ giảm giá trường kỳ.

Có lẽ sẽ lại có một ván bài cân não nữa khi chỉ số giảm về gần mức 500 điểm. Sẽ có những nhà đầu tư chờ đợi thị trường giảm lại về 500 để vào cuộc, nhưng có thể con số này là không nhiều so với những người muốn thoát ra trước khi mốc này có thể bị xuyên thủng.

Liệu thị trường có thể trông chờ vào điều gì: các nhà đầu tư ngoại hay một giải pháp nào khác từ các nhà quản lý thị trường để tránh khỏi việc lại phá đáy.

Các nhà đầu tư đang chú ý nhiều tới cuộc họp của Bộ Tài chính trong đó có bàn tới các giải pháp “cứu vãn” thị trường chứng khoán. Việc chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh sau khi Chính phủ nước này có biện pháp giảm thuế đánh vào đầu tư chứng khoán từ 0,3% xuống 0,1% đem hy vọng là kết cục tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam.

Trong tình hình thị trường u ám như hiện tại, không ngoại trừ việc thuế thu nhập đối với kinh doanh chứng khoán cũng sẽ được dời thời hạn áp dụng lại thay vì áp dụng ngay từ đầu năm 2009.

Thị trường có khả năng đi xuống dần theo hình răng cưa và tại những điểm mấu chốt nếu có giải pháp can thiệp của cơ quan quản lý thị trường có thể tạo ra những đợt sóng hồi phục ngắn ngày.

Tuần sau sẽ là một tuần ngắn ngủi khi chỉ có 2 phiên giao dịch để rồi nghỉ liền 5 ngày sau đó. Cũng xin nhắc lại cách đây một năm, thị trường đã chạm đáy vào đúng ngày cuối cùng trước khi nghỉ lễ 30/4 và sau đó tăng một mạch trở lại. Chúng ta hãy cùng hy vọng điều này sẽ lặp lại một lần nữa.

Sàn HOSE

Kết thúc tuần giao dịch từ 21/04/2008 đến 25/04/2008, trên sàn HOSE có tất cả 5 phiên đều sụt giảm. Nếu so với phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index đã mất đi 21,43 điểm, tương đương giảm 3,99%, chốt tuần ở mức 515,88 điểm. Tổng khối lượng giao dịch báo giá đạt 27.686.930 đơn vị, tương đương tổng giá trị 1.017,67 tỷ đồng.

Khuyến nghị

Ngưỡng 500 điểm vẫn là mức hỗ trợ rất tốt cho chỉ số VN-Index hiện nay xét trên quan điểm kĩ thuật. Hầu hết các công ty đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2007 và kết quả sản xuất kinh doanh quý I.

Có những công ty có kết quả kinh doanh tốt nhưng cũng đã có những công ty phải phơi bày kết quả kinh doanh không mấy khả quan của mình do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính những khoản đầu tư tài chính mà trước đây là mốt. Mặc dù kết quả kinh doanh một quý chưa thể phản ánh nhiều điều, nhưng nó cũng giúp nhà đầu tư có cái nhìn đúng đắn hơn về những cổ phiếu mình đang quan tâm.

Thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có hiệu quả nếu bạn biết chọn phương pháp đầu tư đúng đắn. Rõ ràng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục là người mua thuần trong thời gian tới bởi quan điểm đầu tư dài hạn và sự thật là không ai có thể bắt được điểm đáy của một thị trường. Cuối cùng, mua VN-Index khi nó đang xuống rõ ràng là dễ hơn mua khi nó đang lên.

Sàn HaSTC

Kết thúc tuần giao dịch từ 21/04/2008 đến 25/04/2008, trên sàn HASTC có 1 phiên tăng, 4 phiên giảm. Nếu so với phiên cuối tuần trước, chỉ số HASTC-Index đã mất đi 10,89 điểm, tương đương giảm 6,06%, xuống còn 168,88 điểm. Tổng khối lượng giao dịch báo giá trong tuần đạt 14.808.800 cổ phiếu.

Khuyến nghị

Sau khi biện pháp thắt chặt biên độ có hiệu lực, giờ đây chỉ số HaSTC-Index đã quay trở về mốc xuất phát. Tuy nhiên, việc phiên cuối tuần với dấu hiệu đảo chiều trên sàn Hà Nội cho thấy dường như thị trường khó có thể giảm sâu hơn nữa.

Mức hỗ trợ tốt nhất của HaSTC-Index vẫn là mức 165. Tuần sau thị trường sẽ chỉ giao dịch trong 2 phiên ngắn ngủi nên tình hình thị trướng sẽ không có nhiều biến động.

Tuy nhiên, sau một kì nghỉ dài cùng với những biện pháp thích hợp hỗ trợ thị trường từ phía các cơ quan quản lý có thể giúp cho thị trường tăng điểm trở lại.

Vừa qua, một số cổ phiếu trên sàn Hà Nội đã phải giải trình về việc tăng giá nhiều phiên liên tiếp trong khi thị trường vẫn trên đà giảm cho thấy thị trường vẫn có những cơ hội để đầu tư. Nếu quan điểm đầu tư là dài hạn, thì thời điểm này là lúc bạn nên cân nhắc quyết định đầu tư của mình.

(Theo DTCK)