Không chỉ còn tình trạng bớt giảm giá như trong phiên cuối tuần trước, trong phiên mở đầu tuần mới đa số cổ phiếu đã quay đầu tăng giá khá mạnh. Lượng đặt mua cổ phiếu đã át lượng đặt bán - một điều ít xảy ra gần đây.

VN-Index quay đầu tăng sau 6 phiên mất điểm

Sau 6 phiên giảm liên tiếp, kết thúc phiên giao dịch sáng nay (28/4), chỉ số VN-Index đã quay đầu tăng nhẹ trở lại với mức tăng 3,54 điểm (tương đương tăng 0,68%) lên 519,42 điểm.

Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh chung trên thị trường tiếp tục tăng so với các phiên giao dịch liền trước lên gần 9 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, trị giá 383,5 tỷ đồng.

Trong tổng số 154 mã cổ phiếu và chứng chỉ quỹ (thêm cổ phiếu BMI của Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh chuyển niêm yết từ sàn Hà Nội ngày 21/4), chỉ tới 90 mã tăng giá, trong khi đó số mã giảm giá chỉ còn 54; số mã đứng giá là 9; một mã không có giao dịch là BTC của CTCP Cơ khí và Xây dựng Bình Triệu.

Trước đó, trong phiên cuối tuần, một loạt các tín hiệu tốt đã làm dấy lên hy vọng cho nhiều nhà đầu tư chứng khoán.

Cụ thể, vào cuối tuần trước, giá vàng, dầu đã giảm khá mạnh; Bộ Tài chính đã có một cuộc họp quan trọng hôm 24/4 với nội dung chính là tìm biện pháp ổn định thị trường khi VN-Index lại quay đầu hướng về ngưỡng 500 điểm. Trong khi đó, chứng khoán thế giới đồng loạt hồi phục mạnh…

Tính cho tới sáng nay, giá dầu đã quay đầu tăng mạnh lên 118 USD/thùng nhưng giá vàng vẫn ở mức khá thấp, dưới 895 USD/ounce. Còn chứng khoán châu Á, đặc biệt là chứng khoán Nhật vẫn tiếp tục tăng điểm khá ấn tượng.

Trừ SSI, FPT và STB, đa số các cổ phiếu blue-chips khác đã quay đầu tăng giá mạnh trong phiên giao dịch sáng nay. Cụ thể, VNM của Vinamilk, VPL của Vinpearl JSC và PVD của PV Drilling cùng tăng 2.000 đồng lên mức giá kịch trần tương ứng là 132.000 đồng/cổ phiếu, 115.000 đồng/cổ phiếu và 115.000 đồng/cổ phiếu.

3 mã cùng có mức tăng 1.000 đồng là DPM của Đạm Phú Mỹ, HPG của Hoà Phát và ITA của Itaco lên tương ứng 52.500 đồng/cổ phiếu, 62.000 đồng/cổ phiếu và 71.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra còn có VIC của Vincom tăng 1.500 đồng và PPC của Nhiệt điện Phả Lại tăng 700 đồng.

Về khối lượng giao dịch, phiên này STB đứng đầu với 1.789.050 cổ phiếu, DPM là hơn 1 triệu đơn vị, SSI với 589.730 cổ phiếu, FPT là 458.890 cổ phiếu, VHG 361.920 cổ phiếu. Sau đó là các mã VFMVF1, DPR, VSH, PRUBF1....

NĐT nội, ngoại đều đẩy mạnh mua vào

Không còn quá ảm đạm như trong phiên giao dịch cuối tuần trước, sáng nay số lượng các nhà đầu tư nội đến các sàn giao dịch APEC, SeABank, An Bình (Hà Nội) đã đông hơn. Trong đó, có khá nhiều người đã quyết định mua vào để đón đầu một đợt hồi phục mới của thị trường.

“Thị trường tài chính thế giới dường như đang ổn định trở lại. Chứng khoán nhiều nước đã quay đầu tăng mạnh từ cuối tuần trước và vẫn tiếp tục tăng vào sáng sớm nay. Giá cổ phiếu Việt Nam đang ở mức khá thấp. Do vậy, điều tôi quan tâm nhất trước khi quyết định mua vào hiện nay là sự ổn định trở lại của các đầu tàu kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Nhật…”, anh Mạnh Đức, một nhà đầu tư trên sàn SeABank sáng nay nói.

“Tôi đã định mua vào từ phiên cuối tuần trước nhưng đã chờ cho tới phiên đầu tuần này. Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, tình trạng quen thuộc trong nhiều phiên trước đó là hầu hết cổ phiếu đều giảm giá nhưng chắc cùng giống như tôi mọi người đã tăng cường mua vào cuối phiên khi thấy có nhiều dấu hiệu tích cực đến với kinh tế thế giới”, anh Đức nói.

Trong phiên giao dịch sáng nay, khối các nhà đầu tư nước ngoài phiên này cũng tăng rất mạnh lượng mua vào. Cụ thể, họ đã mua vào 69 mã cổ phiếu và chứng chỉ quỹ với khối lượng là hơn 3,1 triệu đơn vị, so với gần 1,4 triệu đơn vị trong phiên cuối tuần trước. Các mã được mua vào nhiều nhất tiếp tục là DPM của Đạm Phú Mỹ với 780.480 cổ phiếu, SSI của Chứng khoán Sài Gòn với 356.650 cổ phiếu, FPT là 227.110 cổ phiếu, VSH của Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh với 173.280 cổ phiếu....

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một số nhà đầu tư vẫn cho rằng sự hồi phục chỉ là tạm thời. Chứng khoán Việt Nam sẽ còn lình xình trong nhiều phiên nữa, đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp niêm yết gần đây sa lầy vào lĩnh vực đầu tư tài chính với số lỗ không hề nhỏ.

Theo anh Đỗ Như Thành, một nhà đầu tư tại sàn APEC, khó khăn mà kinh tế thế giới, đặc biệt là kinh tế Mỹ đang gặp phải sẽ không thể sớm qua đi. Lạm phát vẫn đang hoành hành tại nhiều nước và chưa có dấu hiệu sớm suy giảm trong năm nay. Bên cạnh đó, cơn bão thiếu lương thực cũng sẽ đe doạ tới tâm lý của nhiều nhà đầu tư.

Một số nhà đầu tư cũng đang tìm hướng chuyển sang đầu tư vào vàng khi mà kim loại này đã giảm xuống dưới 900 USD/ounce trong nhiều phiên.

“Hy vọng chứng khoán lên 3 phiên nữa. Tôi sẽ bán hết để mua vàng. Mua xong vứt vào ngân hàng, cuối năm lãi 25-30% mà không cụt vốn”, một nhà dầu tư nói.

(Theo VietnamNet)