Các nhà đầu tư nước ngoài đang xem việc giá cổ phiếu sụt giảm trên thị trường chứng khoán là cơ hội để bỏ vốn.

Giá cổ phiếu trên thị trường chính thức và phi tập trung liên tục sụt giảm, khiến niềm tin của nhà đầu tư trong nước đối với chứng khoán không bền chặt như trước.

Tuy nhiên, với các nhà đầu tư nước ngoài, đây được xem là cơ hội để bỏ vốn, bởi so với cùng kỳ năm trước, giá chứng khoán hiện giảm hơn hai phần ba và được xem là mức giá khá rẻ.

Tranh thủ cơ hội, các quỹ đầu tư nước ngoài không ngừng rót thêm vốn mua cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp tiềm năng trong nước.

Ngày 24/4, Tập đoàn Indochina Capital chi thêm 25 triệu USD để mua lại cổ phần của Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC).

Bên cạnh đó, Tập đoàn quản lý quỹ Indochina Capital (ICC), ITC và Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sacombank (SBS) đã ký kết bản hợp tác chiến lược ba bên.

Indochina Capital quyết định mua số cổ phần của ITC và trở thành cổ đông chiến lược của ITC. Trái lại, ITC sẽ nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính của Indochina Capital để mở rộng các hoạt động kinh doanh, như khai thác các tuyến vận tải quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và phát triển kế hoạch đầu tư xây dựng 2 cảng biển trọng tải lớn tại miền Nam (Cảng Cát Lái và Cảng Nhơn Trạch).

Theo ông Tùng Kim Nguyễn, Giám đốc điều hành Indochina Capital, đây là lần đầu tiên, tập đoàn này đầu tư vào ngành vận chuyển và tập trung chủ yếu vào nguồn vốn tư nhân.

Indochina Capital hiện quản lý 1,8 tỷ USD của nhiều quỹ và nhiều dự án đầu tư. Là một trong những công ty đầu tư bất động sản, chứng khoán lớn trên thị trường Việt Nam, trong năm nay, Indochina Capital sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động trong 2 lĩnh vực trên, đồng thời thăm dò lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, ngày 23/4, Tập đoàn VinaCapital đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) thông qua Quỹ đầu tư hạ tầng Việt Nam thuộc VinaCapital.

Ông William Lean, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư hạ tầng Việt Nam của VinaCapital cho biết, thông qua việc hợp tác này, Quỹ sẽ là đầu mối tìm kiếm vốn cho các dự án hạ tầng của IDICO. Đồng thời, Quỹ còn trực tiếp tham gia đầu tư vốn vào các dự án của tập đoàn này.

Bên cạnh đó, VinaCapital còn tăng kinh phí để bổ sung, hỗ trợ các khoản đầu tư đã thực hiện trong năm 2007.

Đối với Dragon Capital, quỹ này hiện quản lý 2 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực chứng khoán và sắp tới sẽ hướng sang cả bất động sản và hạ tầng. Theo đánh giá của ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Dragon Capital, chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để bỏ vốn và các lĩnh vực như tài chính, dịch vụ, hàng tiêu dùng...

Khác với các quỹ đầu tư khác, Mekong Capital đặt trọng tâm vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam. Thông qua Quỹ Vietnam Azalea Fund Limited, quỹ này mới đầu tư gần 12 triệu USD vào PNJ.

Bà Dương Đỗ Quyên, Giám đốc Quỹ Vietnam Azalea cho rằng, Mekong rất kỳ vọng về khoản đầu tư vào PNJ. Vietnam Azalea sẽ phối hợp chặt chẽ với PNJ để hỗ trợ tư vấn về nghiệp vụ tài chính, phát triển các chiến lược kinh doanh, quản trị tài chính, huy động vốn trong và ngoài nước.

Trước đó, cũng thông qua Vietnam Azalea, Mekong Capital đã chi 3 triệu USD mua cổ phần của Công ty Traphaco và nhiều khoản đầu tư vào các công ty tiềm năng khác của Việt Nam. Với tổng vốn đầu tư giai đoạn I là 100 triệu USD, Vietnam Azalea chuyên đầu tư mua cổ phần của các doanh nghiệp cổ phần hóa chưa niêm yết tại Việt Nam.

Bên cạnh những khoản đầu tư đã ký kết, các quỹ đầu tư nước ngoài đang khảo sát, tìm hiểu nhiều khoản đầu tư mới để tiếp tục giải ngân vốn vào chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành chứng khoán, nếu tình hình thị trường vẫn diễn biến theo chiều hướng xấu, thì khó có thể duy trì được sự gia tăng dòng vốn gián tiếp. Do đó, cần có những biện pháp tích cực hơn để nhà đầu tư sớm lấy lại niềm tin đối với chứng khoán.

(Theo DauTu)