Dự kiến chỉ diễn ra trong một buổi sáng 26.4 nhưng Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) lần thứ nhất của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã kéo dài đến 3 giờ chiều. Rất nhiều cổ đông đã nhịn đói để tham dự đại hội đến phút cuối cùng.

Sau một số trục trặc ở thời gian đầu - do Ban chủ tọa ĐHCĐ Vietcombank muốn đẩy nhanh chương trình, dành ít thời gian cho các cổ đông hỏi, gây phản ứng của một số người - cuối cùng ĐHCĐ cũng diễn ra suôn sẻ. Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, theo kế hoạch Vietcombank sẽ lên sàn trong năm 2008. Dự kiến lợi nhuận năm 2008 của Vietcombank tăng 11,6% so với năm 2007, tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 12,08%.

Cổ đông Vũ Hồng Hà (ở số 12/20 phố Chùa Bộc) nói: “Cũng như nhiều người, trước khi đến đây mình bi quan lắm. Cả gia tài mình đã đầu tư vào 1.000 cổ phiếu Vietcombank, nay giá rớt xuống chỉ còn một nửa. Nhưng đọc hồ sơ các ứng cử viên hội đồng quản trị và nghe kế hoạch kinh doanh của Vietcombank trong tương lai mình thấy nhẹ nhõm hơn nhiều”. Là cổ đông nhưng cũng là nhân viên Vietcombank - anh Trần Lê Tân nhận xét: “Theo kế hoạch 2008, với mức thu nhập của cán bộ - công nhân viên bình quân 10,46 triệu đồng/tháng, tăng 31,4% so với thu nhập bình quân của năm 2007 thì tôi cho đó là bước tiến quan trọng, đạt được thỏa thuận của người lao động. Cổ phần hóa Vietcombank ít nhiều đã mang lại sự thay đổi. Tôi không có ý định bán, cho dù hiện tại lỗ khoảng 20%”.

Trả lời báo chí bên lề ĐHCĐ, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank, cho biết:

- Kế hoạch niêm yết cổ phiếu

Vietcombank trên sàn chứng khoán đã trình ĐHCĐ, dự kiến thực hiện trong năm 2008. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nêu thời điểm cụ thể nào. Chúng tôi nghĩ rằng mọi việc cần có những bước chuẩn bị cẩn trọng hơn. Có những bước không nằm trong ý muốn của Vietcombank mà chịu sự quản lý, chấp thuận và xử lý của các cơ quan khác. Thôi thì khiêm tốn nhất vẫn là trong năm 2008 nhưng cố gắng làm sớm chứ không để quá trễ.

* Nhưng thưa ông, trước đó Vietcombank đã dự kiến sẽ niêm yết trong tháng 6.2008?

- Nói trước bước không qua. Tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng.

* Xin ông cho biết tiến độ đàm phán để chọn đối tác chiến lược của Vietcombank?

- Chúng tôi vẫn tiếp tục gặp gỡ các đối tác chiến lược, kể cả tư vấn giúp cho quá trình cổ phần hóa Vietcombank. Còn kết quả như thế nào, hôm nay chưa công bố được. Chúng tôi chỉ có thể nói rằng, họ còn tiếp tục quan tâm, còn chúng tôi tiếp tục đầu tư thời gian, công sức để đàm phán với họ để cố gắng tìm được nhà đầu tư chiến lược nước ngoài thích hợp. Về thông tin đối tác, chúng tôi chưa thể công bố danh tính. Hy vọng chúng tôi sẽ chọn được đối tác chiến lược và lên sàn trong năm 2008. Trong tình hình tài chính, chứng khoán thế giới nhiều phức tạp, chúng tôi vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn và điều kiện lựa chọn đối tác chiến lược.

(Theo ThanhNien)