Những động thái mới đây của TTGDCK Hà Nội đang phần nào nhen lên hy vọng cho nhà đầu tư đang bị “chôn” vốn ở thị trường OTC.

Hàng chục ngàn tỷ đồng đổ vào thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC) hơn một năm trước đây giờ đang “đóng băng”, giao dịch hầu như không có và giá cổ phiếu lao dốc thảm hại. Các nhà đầu tư đành ngậm ngùi nhìn đồng vốn của mình bị “chôn” ở thị trường OTC.

Tuy nhiên, những động thái mới đây của Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) đã phần nào nhen lên hy vọng cho nhà đầu tư đang bị “chôn” vốn ở thị trường OTC.

Trao đổi với báo giới, lãnh đạo HASTC cho hay, những công việc chuẩn bị để đăng ký giao dịch cho một số cổ phiếu OTC đã sẵn sàng. Đề án hoạt động thị trường OTC do HASTC trình lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã được UBCKNN chính thức thông qua và đang được Bộ Tài chính xem xét, để sau đó xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, theo quy hoạch của UBCKNN, đợt đầu sẽ có khoảng 40 doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm được lên sàn OTC (có thể là vào tháng 6/2008), nhờ khối này được đánh giá là thường có báo cáo minh bạch hơn các DN ngành khác. Song tiêu chí chung là các DN có dịch vụ quản lý sổ cổ đông tốt, nắm được tình hình cổ đông, có khả năng đưa vào lưu ký nhanh và đưa vào hệ thống để sẵn sàng giao dịch sẽ được tham gia vào đợt lên sàn OTC này.

Theo Đề án, biên độ điều chỉnh giá các cổ phiếu OTC sẽ là 20% nhằm tạo tính thanh khoản cho thị trường này. Cũng có những lo ngại rằng, biên độ 20% này sẽ tạo sự cạnh tranh đáng kể đối với thị trường niêm yết chính thức, có thể “hút” vốn từ thị trường niêm yết chính thức sang thị trường OTC.

Ông Giang Trung Kiên, chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán FPT cho rằng, biên độ 20% quả có cao, song phù hợp với điều kiện cần nhanh chóng khơi thông nguồn vốn trên thị trường OTC hiện nay. Biên độ lớn này có thể sẽ hút một phần vốn từ thị trường chính thức, đặc biệt là trong giai đoạn đầu áp dụng, do một số nhà đầu cơ nhảy vào nhằm thu lợi trong ngắn hạn. Còn về lâu dài, các DN niêm yết trên thị trường chính thức vẫn được nhà đầu tư tin tưởng, nhờ sự minh bạch cao hơn, được giám sát tốt hơn.

Như vậy, nhà đầu tư có thể hy vọng rằng, nguồn vốn đổ vào thị trường OTC sẽ được khơi thông. Tuy nhiên, xung quanh kế hoạch “giải cứu” cổ phiếu OTC, vẫn còn không ít băn khoăn.

Theo lãnh đạo HASTC, cơ quan này đang cân nhắc tình huống nếu hình thức giao dịch này vận hành trơn tru thì sẽ giải quyết thế nào khi ngót 900 công ty đại chúng còn lại cũng có nhu cầu “lên sàn”? Giải pháp đang được đề cập là: bộ phận lưu ký có thể làm “cuốn chiếu”, xét các DN đảm bảo sự minh bạch tốt hơn sẽ làm trước.

Một câu hỏi nữa được đưa ra là, khi đã “niêm yết”, nhưng cổ phiếu vẫn không có giao dịch sẽ được xử lý thế nào? Trước mắt, lãnh đạo HASTC cho biết, sau 25 phiên, cổ phiếu nào không có giao dịch thì sẽ ngừng để xem xét lại giá tham chiếu. Nhưng liệu có cho các cổ phiếu đó ra khỏi danh sách niêm yết hay không thì vẫn chưa có câu trả lời.

(Theo DauTu)