Phố Đào Duy Anh (Hà Nội) dài chưa đến 1 km, nhưng có sự hiện diện của ít nhất 4 công ty chứng khoán: VNS, APEC, CSC, Hà Thành.

Cách đó không xa, con đường đắt nhất Việt Nam (Kim Liên - Ô Chợ Dừa) cũng đón nhận đại lý nhận lệnh của Công ty Chứng khoán Bảo Việt.

Trên đường phố Hà Nội, không khó tìm ra những “phố Wall” với mật độ dày đặc các công ty chứng khoán. Đang tồn tại một nghịch lý: thị trường chứng khoán sụt giảm, sự quan tâm của nhà đầu tư dường như đang ngày một ít đi thì các công ty chứng khoán lại đua nhau mở chi nhánh, phòng giao dịch và đại lý nhận lệnh.

Khó có thể liệt kê hết những công ty chứng khoán đã khai trương chi nhánh, phòng giao dịch và đại lý nhận lệnh tính đến thời điểm này. Không chỉ ở vùng quê lúa Thái Bình, mà cả những miền cao nguyên xa xôi như Đăk Lăk cũng có đại lý giao dịch chứng khoán.

Ông Nguyễn Mạnh Hào, Tổng giám đốc APECS cho biết, không phải bây giờ, ngay từ khi thành lập, chủ trương của công ty là mở rộng địa bàn ra khắp cả nước. “Mặc dù áp dụng công nghệ hiện đại như đặt lệnh qua điện thoại, online, nhưng do đặc thù kinh doanh chứng khoán, nhà đầu tư vẫn phải trực tiếp đến sàn để nộp tiền, rút tiền… nên sự hiện diện của đại lý nhận lệnh tại các tỉnh là vẫn cần thiết”, ông Hào nói.

Theo ông Hào, để duy trì một đại lý nhận lệnh, APECS phải bỏ ra khoảng vài chục triệu đồng/tháng. Quả là số tiền không nhỏ trong bối cảnh làm ăn ngày một khó khăn và cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, theo ông Hào, việc mở rộng hoạt động là chiến lược dài hạn mà APECS đã xây dựng từ trước, hướng đến việc đón đầu cơ hội khi thị trường tăng trưởng trở lại.

Theo tìm hiểu, sở dĩ bùng nổ việc mở đại lý nhận lệnh là do thủ tục thành lập không quá khó khăn. Không cần xin phép Ủy ban Chứng khoán, công ty chứng khoán chỉ cần liên kết với một doanh nghiệp tại địa phương và thường là những công ty có tên tuổi để thành lập đại lý nhận lệnh.

Sau đó, doanh nghiệp lo địa điểm hoạt động, phía công ty chứng khoán chịu trách nhiệm về nhân sự, đường truyền, kỹ thuật... cũng như các chứng chỉ hành nghề theo quy định của Ủy ban Chứng khoán. Công ty chứng khoán chỉ phải báo cáo lại với Ủy ban Chứng khoán về việc đưa đại lý nhận lệnh vào hoạt động.

Một chuyên gia cho rằng, việc thành lập phòng giao dịch, đại lý nhận lệnh của các công ty chứng khoán không hẳn đã mang lại hiệu quả. Với sự thay đổi về công nghệ, nhà đầu tư có thể nhập lệnh trực tiếp vào sàn, việc tách tài khoản tiền và chứng khoán của nhà đầu tư khỏi công ty chứng khoán, hoạt động của công ty chứng khoán tới đây cũng chỉ như đại lý bán vé máy bay!

Theo ông này, thay vì mở rộng chi nhánh, phòng giao dịch (việc này cũng khá tốn kém), công ty chứng khoán nên tập trung vào việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư.

“Nếu xem chứng khoán là loại hàng hoá vô hình thì thông tin chính là sợi dây để liên kết nhà đầu tư và các doanh nghiệp. Nhưng thông tin hiện nay lại đang thiếu và kém chất lượng, và đó cũng là dư địa tiềm năng cho các công ty chứng khoán hoạt động”, chuyên gia này nói.

(Theo DTCK)