Sau nhiều phiên mấp mé “đảo chiều” bất thành, trong ngày 28/4, TTCK đã có phiên giao dịch đảo chiều ngoạn mục, ghi điểm trước kỳ nghỉ lễ của mình. Đóng cửa ở phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index đạt mức 519,42 điểm; tăng 3,54 điểm (0,69%).

Ở phiên giao dịch đầu tiên, chỉ số VN-Index đành để mất thêm 1.09 điểm (0,21%) trước đà giảm điểm của ngày đóng cửa cuối tuần trước. Trong đợt giao dịch này, trước những thông tin thuận lợi cho việc tăng trưởng của TTCK vào tháng 5 tới, hàng loạt lệnh mua vào đã được đẩy ra.

Đến đợt giao dịch khớp lệnh liên tục, lệnh mua vào của NĐT tăng mạnh mẽ hơn trước. Chỉ số VN-Index đã lập kỳ tích đảo chiều thành công trước sự kỳ vọng hồi phục trở lại của NĐT. Chỉ số VN-Index lật ngược tình thế khi tăng 3,61 điểm (0,69%) và đạt 519,49 điểm. Khối lượng giao dịch trong phiên này trên 7,7 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt 337 tỷ đồng.

Những mã blue-chip tăng giá trần kéo chỉ số VN-Index đi lên như BMC đạt 109.000 đồng, DHG đạt 176.000 đồng, DMC đạt 117.000 đồng, KDC đạt 118.000 đồng….

Sang đợt giao dịch đóng cửa trong ngày, hàng loạt lệnh bán và lệnh mua ATC được đặt ra khiến TTCK tăng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những mã blue-chip lấy lại sức của mình từ đợt giao dịch thứ 2 của phiên mở cửa đầu tuần càng làm cho NĐT phấn khích hơn.

Đóng cửa ở phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index đạt mức 519,42 điểm; tăng 3,54 điểm (0,69%) so với phiên giao dịch trước đó. Toàn bảng mã áp đảo bởi 90 mã tăng giá, 53 mã chứng khoán giảm giá và 10 mã đứng giá. Khối lượng giao dịch khớp lệnh báo giá và thỏa thuận trong phiên mở này đạt mức trên 9,7 triệu đơn, tổng giá trị trên 456 tỷ đồng.

Trước những thông tin khá tốt của kinh tế sau những nỗ lực kiềm hãm lạm phát của Chính phủ vào tháng 4, khiến NĐT nước ngoài vững tin hơn đối với TTCK Việt Nam. Khối lượng giao dịch của NĐT ngoại mua vào luôn ở mức cao trên 1,5 triệu đơn vị, giá trị giao dịch trên 85 tỷ đồng. Khối lượng bán ra chỉ ở mức gần 0,3 triệu đơn vị, giá trị giao dịch trên 14 tỷ đồng.

Những mã blue-chip trong phiên này vẫn là những mã dẫn dắt thị trường đi lên, trong đó, DHG tăng 3.000 đồng, VNM, KDC, IMP, DMC, VPL, PVD đều tăng 2.000 đồng, chỉ 2 mã BMC và TCT giảm 2.000 đồng và TAC đứng giá.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc giá gạo tăng mạnh vào những ngày cuối tuần qua đã ít nhiều tác động đến TTCK trong thời gian tới. Trước đó mặc dù đã có những thông tin “mở đường” khiến TTCK sẽ tăng mạnh mẽ vào thời gian tới.

Có thể kể đến khả năng kiềm chế lạm phát bước đầu gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp khi CPI tháng 4/2008 tăng 2,2% so với tháng 3. Trước những biến động của nền kinh tế khi những tin đồn “ác ý” để trục lợi, đầu cơ thị trường gạo, và sự can thiệp kịp thời của các cấp, các ngành sẽ khiến người dân an tâm hơn trong chính sách điều tiết vĩ mô của nhà nước. Trong ngắn hạn, TTCK vẫn khó có thể hồi phục trước những tác động của tình hình kinh tế thế giới.

Trước khả năng kiềm chế lạm phát trong nước đang chuyển biến tích cực, việc tăng giá gạo nhằm vào mục đích đầu cơ đang dần được triệt tiêu, theo các chuyên gia dự báo, TTCK trong tuần vẫn có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng sau thời gian dài giảm điểm.

Trên thị trường HaSTC, chỉ số HaSTC-Index tiếp tục tăng mạnh và đạt 171,11 điểm; tăng 2,16 điểm (1,28%) so với phiên đóng cửa cuối tuần trước đó. Tổng khối lượng giao dịch trong phiên này đạt trên 3,6 triệu đơn vị, tổng giá trị giao dịch trên 135 tỷ đồng.

(Theo CAND)