Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua một cơn khủng hoảng rất mạnh bởi sự khó khăn của nền kinh tế Việt Nam. Trong thời buổi khó khăn, nhiều công ty cổ phần đã quyết định hoãn phương án phát hành đặc biệt là phát hành cho cán bộ công nhân viên bởi cổ phiếu giờ đây không còn là món hàng hấp dẫn như trước mà giống như “của nợ”.

Trong bối cảnh đó, Ban điều hành Công ty cổ phần Hợp Nhất Việt Nam (Hợp Nhất)– công ty đã gây tiếng vang lớn vào năm 2007 khi quyết định thực hiện chính sách trả lương dài hạn bằng cổ phiếu, vẫn quyết định tiếp tục chính sách này trong năm 2008 và quyết định này đã được Đại hội cổ đông thông qua.

Giải thích về quyết định “ngược dòng” này, ông Bùi Đức Ngoãn - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hợp Nhất cho biết: “Khi quyết định đưa ra chính sách này, mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là kêu gọi nhân viên gắn bó lâu dài và đóng góp nhiều hơn nữa với công ty để hưởng thành quả trong dài hạn chứ không quảng bá những lợi ích mua bán ngắn hạn trước mắt nên việc thị trường chứng khóan có xuống dốc cũng không ảnh hưởng đến chính sách này của chúng tôi”. Ông Ngoãn cho biết, các cán bộ công nhân viên của Hợp Nhất vẫn tiếp tục ủng hộ chính sách này bởi 2 lý do: thứ nhất, họ được mua cổ phiếu với 10% lương hàng tháng với giá mua là mệnh giá; thứ hai, Hội đồng quản trị, Ban điều hành đã cam kết sẽ đảm bảo cổ tức trên phần vốn góp vào công ty của các cổ đông là 25%.

“Thêm vào đó, nếu cán bộ công nhân viên nào đó không thích chính sách trả lương bằng cổ phiếu mà nhận toàn bộ bằng tiền mặt thì chúng tôi cũng sẵn sàng. Nhưng với việc công ty có tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần so với tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành và các kết quả kinh doanh những tháng đầu năm 2008 đang rất tốt, tất cả các cán bộ công nhân viên của Hợp Nhất đều muốn được tiếp tục thực hiện chính sách này”, ông Ngoãn cho biết.

Năm 2007, Hợp Nhất gây nên một cú “địa chấn” nhỏ trên thị trường chứng khoán dù không phải là một công ty niêm yết khi trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam tung ra chính sách trả lương bằng cổ phiếu. Vào thời điểm này, Hợp Nhất cũng bị đánh giá là “ngược dòng” và “không thức thời” khi không phát hành cổ phiếu ra bên ngoài mà chỉ tập trung vào nội bộ là các cán bộ công nhân viên. Giá phát hành cho nhân viên cũng chỉ là mệnh giá chứ không phải là mấy “chấm” như nhiều công ty khác mặc dù tỷ lệ cổ tức 25% cộng với tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần tốc độ trung bình của ngành là những điều kiện thuận lợi giúp Hợp Nhất có thể thực hiện được.

Ông Bùi Đức Ngoãn nhận xét: “Thực tế thì chúng tôi cần những người tâm huyết, cùng chung sức phát triển công ty hơn là cần huy động vốn. Vì thế, theo thứ tự ưu tiên, chúng tôi chọn cán bộ công nhân viên trước”. Ông Ngoãn cũng thừa nhận, ở một góc độ nào đó, Hợp Nhất đã bỏ lỡ một cơ hội phát hành cổ phiếu với giá cao ra bên ngoài để huy động vốn cho sự phát triển của công ty. Tuy nhiên, “Tập trung hoàn toàn vào nội bộ, vào những cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực của mình đem lại những lợi ích lớn hơn nhiều là bỏ mối quan tâm quá lớn vào cổ phiếu - một lĩnh vực mà chúng tôi không có nhiều hiểu biết. Đây cũng chính là lý do vì sao chúng tôi có thể cam kết với các cổ đông của mình sẽ tiếp tục trả cổ tức với mức cao là 25% trong năm 2008 bất chấp tình hình kinh tế của đất nước nói chung đang có rất nhiều khó khăn”, ông Ngoãn nói.

Theo ông Ngoãn, nếu cứ “xuôi dòng” như nhiều công ty khác thì Hợp Nhất sẽ mất rất nhiều thời gian vào việc tìm kiếm thặng dư khi phát hành cổ phiếu trong khi cơ hội kinh doanh thì bị bỏ lỡ. Nhờ có “ngược dòng” mà Hợp Nhất đã tận dụng được tối đa cơ hội để phát triển, tạo ra được một gia tốc cần thiết và một nền tảng thị trường vững chắc trong lúc kinh tế đất nước đang hưng thịnh (năm 2007). “Tập trung vào những nhân tố cơ bản, những giá trị thực chứ không phải là những nhân tố ảo như giá cổ phiếu cao một cách vô lý chính là những yếu tố giúp Hợp Nhất tiếp tục kiên định trong chiến lược phát triển cũng như chính sách trả lương dài hạn cho nhân viên bằng cổ phiếu của mình. Trên giác độ này, chúng tôi tin chắc mình không “ngược dòng” so với thời đại”, ông Ngoãn khẳng định.

(Theo 24H)