Những thông tin về lãi suất sẽ là tín hiệu tốt để các nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư của mình.

Thứ 5 tuần trước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có buổi làm việc với Bộ Tài chính để bàn về các biện pháp ổn định thị trường. Tuy nhiên, giải pháp cụ thể vẫn chưa được công bố.

Mặc dù vậy, một quan chức của Ủy ban tiết lộ, sẽ không có một biện pháp mang tính hành chính nào được đưa ra, khả năng giới hạn trở lại biên độ dao động giá hoặc bỏ hẳn biên độ cũng sẽ không được thực hiện.

Trên thị trường tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước mới đây tuyên bố, sẽ hỗ trợ cho vay tái chiết khấu đối với các ngân hàng thương mại gặp khó khăn về thanh khoản ngoài các biện pháp nghiệp vụ thị trường mở. Biện pháp này có thể sẽ làm giảm bớt tình trạng căng thẳng về vốn đối với các ngân hàng và qua đó giảm bớt áp lực lên TTCK.

Phản ứng với thông tin này, nhà đầu tư cũng đã tăng cường mua vào cổ phiếu trong phiên giao dịch cuối tuần, qua đó giúp thị trường hồi phục vào cuối phiên, khi chỉ để mất gần 3 điểm, thấp hơn so với mức mất điểm của đợt khớp lệnh mở cửa. Trên sàn Hà Nội, sự hồi phục thể hiện rõ nét hơn khi HASTC-Index tăng gần 1 điểm.

Kể từ ngày bắt đầu suy giảm (9/4) đến nay, VN-Index đóng cửa luôn cao hơn mức thấp nhất trong phiên, nhưng thấp hơn giá mở cửa. Mức điểm thấp nhất của VN-Index thường được ghi nhận trong phiên giao dịch liên tục.

Quan sát diễn biến thị trường vào 2 phiên cuối tuần trước có một điểm đáng lưu ý, đó là so với mức đóng cửa của ngày hôm trước thì thị trường vẫn giảm điểm, nhưng diễn biến trong phiên lại mang tính tích cực, cuối phiên tăng điểm so với đầu phiên. Tuy nhiên, 2 ngày cuối tuần qua, VN-Index đóng cửa tại mức cao nhất trong ngày.

So với tuần trước đó, thị trường đã điều chỉnh sâu hơn và vì vậy, khả năng phục hồi thấp hơn. Mức cản hiện tại của VN-Index là từ 523 - 540 điểm.

Khuyến nghị

Thị trường dường như đang được hỗ trợ tốt hơn do các chính sách mới từ phía Ngân hàng Nhà nước, nhưng hiệu quả thực tế của các chính sách này đến đâu thì cần có thời gian kiểm định.

Các thông tin vĩ mô vẫn chưa có gì sáng sủa khi nhập siêu 4 tháng lên tới hơn 11 tỷ USD và lạm phát vượt qua mức 11%.

Những thông tin về lãi suất sẽ là tín hiệu tốt để các nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư của mình. Trong trường hợp lãi suất chưa có dấu hiệu suy giảm thì khó khăn cho TTCK còn chưa kết thúc.

(Theo DTCK)