Đại đa số doanh nghiệp bỏ qua nghĩa vụ công bố thông tin (CBTT) do nhiều DN vẫn giữ quan điểm cho rằng, CBTT có thể làm lộ bí mật kinh doanh.

Tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) ban hành Công văn số 620/UBCK- QLPH yêu cầu các công ty đại chúng thực hiện công bố thông tin (CBTT) theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, liệu UBCK có đủ sức kiểm soát các công ty này có thực hiện đúng quy định về CBTT không, hơn nữa chế tài đối với đơn vị vi phạm như thế nào, lại là những vấn đề còn bỏ ngỏ.

Theo số liệu công bố của UBCK, tính đến ngày 4/4/2008 đã có 910 công ty đăng ký trở thành công ty đại chúng.

Đối với khối công ty niêm yết, việc CBTT được thực hiện một cách tương đối đầy đủ do chịu sự quản lý của hai sàn HOSE và HASTC. Với các công ty đại chúng còn lại, việc CBTT chưa được thực hiện đầy đủ, do không có cơ quan chuyên trách quản lý.

Đồng thời, do thiếu chế tài, nên đại đa số DN bỏ qua nghĩa vụ CBTT (trừ một số ngân hàng thực hiện CBTT theo quy định của pháp luật chuyên ngành). Nhiều DN vẫn giữ quan điểm cho rằng, CBTT có thể làm lộ bí mật kinh doanh. Tuy nhiên, xét trên quyền lợi của cổ đông, thì việc DN không chịu CBTT là một thiệt thòi rất lớn, bởi họ không biết bám vào đâu để định vị khoản đầu tư của mình.

CBTT đối với công ty đại chúng đã trở thành một nghĩa vụ bắt buộc trước cổ đông, trước công chúng kể từ khi Luật Chứng khoán có hiệu lực, nhưng để DN làm quen và thực hiện nghĩa vụ này một cách tự nguyện, chắc còn cần rất nhiều thời gian.

Về điều kiện nền tảng, hiện chưa có một đơn vị chuyên trách quản lý các công ty đại chúng, trong khi các phương tiện CBTT của chính UBCK cũng khá nghèo nàn và không cập nhật. Mục "Thông tin của các công ty" trên website www.ssc.gov.vn hiện nay mới chỉ cập nhật đến ngày 21/10/2006.

Đối với thông tin bất thường, việc công bố trên website của công ty là yêu cầu bắt buộc, nhưng hiện nay, rất nhiều công ty đại chúng (thậm chí cả công ty niêm yết) vẫn chưa có website chính thức, hoặc nếu có cũng không hề cập nhật thông tin hay công bố những thông tin bất thường.

Ngay cả khi điều kiện nền tảng phục vụ cho việc CBTT của khối công ty đại chúng là có đủ thì việc giám sát nghĩa vụ CBTT của khối DN này lại là một thách thức. Với lực lượng giám sát, thanh tra quá mỏng, UBCK khó có thể kiểm soát được việc thực hiện CBTT của các công ty đại chúng.

Rõ ràng, khi UBCK còn chưa thể kiểm soát các DN đăng ký làm công ty đại chúng thì chưa thể nói đến việc bắt các DN này thực hiện nghĩa vụ CBTT.

Với tình cảnh này, chuẩn mực công bằng, công khai, minh bạch trên TTCK (thị trường cổ phiếu của DN đại chúng) mà cơ quan quản lý hướng đến khi xây dựng Luật Chứng khoán bao giờ mới thành hiện thực?

(Theo CafeF)