Tuần tới lượng cầu tiềm năng rất có thể sẽ tăng dần do khá nhiều người đặt kỳ vọng 400 điểm sẽ là mức đáy cuối cùng.

Thị trường đã có 3 tuần liên tiếp sụt giảm. VN-Index liên tục xuyên thủng các mốc 450 điểm, 440 điểm và kết thúc tuần giao dịch, mốc 430 điểm VN-Index cũng không còn giữ được. Trong khi đó, HASTC-Index cũng để mất mốc 130 điểm vào phiên giao dịch cuối tuần.

Việc tăng lãi suất huy động tiền gửi đầu tuần qua cũng là một thông tin tác động nhiều đến thị trường chứng khoán. Xét trên mặt tích cực, điều này góp phần giải tỏa nguồn vốn đang thiếu hụt của hệ thống ngân hàng, giúp các ngân hàng này vượt qua sóng gió trước mắt. Và hầu hết cổ phiếu OTC của các ngân hàng đã tăng nhẹ trở lại trong tuần qua sau khi đã rớt một cách quá đà.

Nhưng ngược lại, việc lãi suất tăng khiến kênh đầu tư chứng khoán trở nên kém hấp dẫn so với việc gửi tiền tiết kiệm vào nhà băng. Với mức lãi suất 14-15%/năm, thì đây quả là một kênh đầu tư hấp dẫn và an toàn hơn là đầu tư vào chứng khoán thời điểm hiện nay.

Mặt khác, khi thị trường có dầu hiệu hồi phục, dòng tiền này rất dễ dàng chảy ngược trở lại thị trường chứng khoán do nhà đầu tư thường gửi tiền tiết kiệm ở các kỳ hạn ngắn và linh hoạt.

Hiện tại, phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài vẫn cho rằng triển vọng dài hạn trong 5-10 năm của nền kinh tế Việt Nam vẫn rất sáng sủa, tuy nhiên họ nhận định rằng sẽ rất khó khăn đáng trong vòng ít nhất 12 tháng tới.

Tuy vậy, khi thị trường đang giảm về 400 điểm thì những người mua chủ yếu vẫn là các nhà đầu tư nước ngoài. Việc gia tăng giao dịch thỏa thuận trong thời gian gần đây cho thấy một số nhà đầu tư nước ngoài đang nhìn nhận giá trị các cổ phiếu ở mức hấp dẫn và họ vẫn thu gom dần theo đà đi xuống của thị trường.

Sàn HOSE

Kết thúc tuần giao dịch từ 19/05/2008 đến 23/05/2008, trên sàn HOSE không có phiên nào tăng giá mà chỉ có đủ cả 5 phiên giảm điểm. Nếu so với phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index đã mất đi 31,99 điểm, tương đương giảm 6,95% xuống còn 428,05 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch báo giá cả tuần đạt 14.792.480 đơn vị, tăng 7,58% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 643,00 tỷ đồng, tăng 12,67%.

Khuyến nghị

Thị trường đang tiếp tục đi xuống khi mà áp lực bán vẫn tiếp tục diễn ra. Khả năng VN-Index giảm xuống và phá vỡ mức thấp 400 điểm hiện tại là khá lớn.

Khối lượng giao dich của thị trường tuần qua có được cải thiện, tuy nhiên, tính thanh khoản của toàn bộ thị trường vẫn còn rất thấp. Điều đáng chú ý là giá trị giao dịch cũng đã tăng hơn so với tuần trước.

Nếu như tình hình tiếp tục được cải thiện trong tuần sau thì khi thị trường đi xuống gần mức 400 điểm sẽ thu hút thêm được một số nhà đầu tư có quan điểm dài hạn. Còn đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, có lẽ hãy cứ chờ khi nào thị trường tăng trở lại.

Tuy nhiên, như đã từng nhận định trước đây, các yếu tố vĩ mô sẽ không thể tốt lên trong thời gian ngắn, nhưng thị trường vẫn sẽ có những điểm cân bằng khi cung và cầu gặp nhau, ít nhất là trong ngắn hạn ngay cả khi các yếu tố vĩ mô chưa có dấu hiệu khả quan.

Khi VN-Index tiến về càng gần mốc 400 điểm thì người bán sẽ cân nhắc và sẽ không tiếp tục bán tháo trừ phi họ thực sự cần tiền đê trả nợ cấp bách. Đồng thời, lượng cầu tiềm năng rất có thể sẽ tăng dần do khá nhiều người đặt kỳ vọng 400 điểm sẽ là mức đáy cuối cùng.

Thị trường có thể sẽ có bước ngoặt khá quan trọng trong những phiên giao dịch cuối cùng của tháng Năm. Có thể là tại 400 - 420 điểm thị trường sẽ ngừng giảm, tuy nhiên khả năng đảo chiều đi lên mạnh cũng không cao.

Sàn HaSTC

Kết thúc tuần giao dịch từ 19/05/2008 đến 23/05/2008, trên sàn HaSTC cũng có 5 phiên mất điểm. Nếu so với phiên cuối tuần trước, chỉ số HaSTC-Index đã mất đi 11,79 điểm, tương đương giảm 8,44% xuống 127,95 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch báo giá cả tuần đạt 4.077.500 đơn vị, giảm 34,40% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 105,93 tỷ đồng, giảm 47,96%.

Khuyến nghị:

Khi tính thanh khoản rất kém thì sàn Hà Nội vẫn trên đà suy giảm khó biết được điểm dừng. Tuy nhiên, đã xuất hiện những cổ phiếu có giá thấp hơn giá trị thực rất nhiều mà bạn không thể mua được khi thị trường tăng trở lại.

Hãy dành thời gian cho việc nghiên cứu thay vì ngồi nhìn các mã cứ giảm sàn trong nỗi tuyệt vọng. Tương lai của thị trường sẽ vẫn còn sáng sủa ngay cả khi thị trường vừa trải qua giai đoạn tồi tệ nhất.

(Theo DTCK)