Việc giá dầu vọt lên tới 135 đôla một thùng vào cuối tuần qua tiếp tục có những ảnh hưởng xấu đến thị trường phố Wall, đặc biệt là đối với cổ phiếu ngành hàng không. Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc vẫn tiếp tục sụt giảm khi mà nước này vẫn đang phải khắc phục hậu quả của động đất.

Trong tuần giao dịch vừa qua, chỉ số Dow Jones đóng cửa tại 12.479,63 điểm, giảm 3,9% tương đương 548,3 điểm. Chỉ số S&P 500 1.375,93 cũng giảm 3,5% xuống còn 1.375,93. Không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường, chỉ số tổng hợp Nasdaq cũng mất 3,3%, chốt tại 2.444,67 điểm.

Trong phiên giao dịch thứ sáu, giá dầu thô có thời điểm leo lên mức cao
chót vót trên 135 đôla một thùng và đóng cửa tại 132,19 đôla một thùng. Từ đầu năm tới giờ, giá dầu thô đã tăng khoảng 30%, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế cũng như đời sống của nhân dân Mỹ.

Kết thúc tuần giao dịch, ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc tăng giá xăng dầu là hàng không. Chỉ số của nhóm ngành này đã sụt giảm tới 4,2% chỉ trong ngày cuối tuần và "rơi tự do" tới hơn 20% sau một tuần.

Ông Giri Cherukuri, trưởng giao dịch tại OakBrook Investments LLC, nói: "Giá dầu liên tục tăng và tăng đã gây áp lực lên nền kinh tế và khiến mọi người đều cho rằng nền kinh tế của chúng ta đang có vấn đề. Từ đó thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng".

Bên cạnh đó, thông tin từ các văn phòng bất động sản cho biết số lượng nhà được bán tại Mỹ sụt giảm không mạnh như dự kiến. Tuy nhiên, bản thông báo trên cũng chỉ ra lượng nhà không được bán đã tăng lên 10,5% trong tháng qua. Thông tin này cũng ít nhiều có tác động không tốt tới thị trường phố Wall.

Các thị trường lớn của chứng khoán Châu Á đều mất điểm sau một tuần giao dịch. Tại Nhật Bản, bất chấp sự hồi phục trong hai phiên cuối tuần nhờ vào sự tăng điểm của các cổ phiếu của các hãng xuất khẩu lớn, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,45%. Chỉ số Hang Sheng của Hong Kong cũng giảm tới 3,4%. Đối mặt với hậu quả của trận động đất tại Tứ Xuyên cùng với nỗi lo về lạm phát, chỉ số tổng hợp Shang Hai của thị trường Trung Quốc chịu mức sụt giảm mạnh 4,1%.

Tổng kết giao dịch trong tuần, thị trường chứng khoán châu Âu cũng "chịu chung số phận" với châu Á, và Mỹ. Chí số FITSE 100 của Anh có mức giảm trong tuần là 3,4%. Tại thị trường Đức, chỉ số DAX giảm 2,96%. Chỉ số CAC 40 của thị trường Pháp cũng mất 3%.

(Theo Bloomberg, Reuters)