Sau khoảng 1 giờ mở cửa hôm qua 27.5, lệnh mua bán của các nhà đầu tư không thể nhập vào hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Theo một thông báo phát đi sau đó, HOSE cho biết, nguyên nhân là do "sự cố kỹ thuật bất thường" và phiên giao dịch ngày 27.5 chính thức không thể tiếp tục vì sự cố này.

Sập mạng

9 giờ 5 phút, sàn chứng khoán Rồng Việt phát đi thông báo với nội dung sever của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM bị trục trặc nên không thể nhận lệnh. Trái ngược với thái độ bức xúc tại các sự cố những lần trước đây, các nhà đầu tư có mặt trên sàn giao dịch phiên này khá bình thản. Một số nhà đầu tư hỏi với lên: "Phiên 2 thế nào, có tiếp tục không?". Có tiếng trả lời từ phía trong quầy giao dịch vọng ra: "Phiên 2 chắc vẫn bình thường, nhưng phải chờ thông báo từ Sở Giao dịch mới biết". Trong khi chờ đợi, có nhà đầu tư còn đùa rằng, đây là tín hiệu phục hồi của thị trường sau 16 phiên giảm điểm liên tục. Dù chưa biết phiên 2 thế nào nhưng các nhà đầu tư cũng lục đục kéo nhau đi... uống cà phê, một số nhà đầu tư nán lại để tán dóc câu chuyện đang dang dở, chủ đề vẫn xoay quanh sự cố sập mạng của HOSE.

Chiều 27.5, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM có công văn khẩn 1100/SGDHCM-TV gửi các công ty chứng khoán thành viên; các công ty niêm yết và Trung tâm Lưu ký chứng khoán thông báo sẽ tiếp tục ngừng giao dịch phiên ngày 28.5. Việc ngừng giao dịch để khắc phục sự cố giao dịch xảy ra vào ngày 27.5 và đã được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Sở Giao dịch chứng khoán cũng cho biết sẽ tạm ngừng phát hành bản tin thị trường chứng khoán kể từ ngày 28.5 cho đến khi hệ thống giao dịch được khắc phục và hoạt động bình thường trở lại.

Ông Giang - một nhà đầu tư có mặt tại Công ty chứng khoán Rồng Việt đặt vấn đề, trước đây, thị trường chứng khoán giao dịch sôi động, giao dịch lớn dẫn đến trục trặc kỹ thuật thì có thể hiểu nổi. Nhưng nay thị trường bán nhiều hơn mua, giá trị giao dịch ở mức rất thấp mà xảy ra sự cố kỹ thuật thì đúng là khó hiểu. "Nếu như phiên giao dịch tới, thị trường chứng khoán giao dịch bình thường và tăng giá thì việc dừng giao dịch có hiệu quả. Tuy nhiên, trong khi chưa thấy có biện pháp nào đưa ra ngăn dòng giảm giá thì việc dừng giao dịch do sự cố kỹ thuật như hôm nay sẽ là sự kiện không tốt trong phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam" - ông Giang nói. Tại một số sàn giao dịch khác, các nhà đầu tư cũng kéo nhau ra quán cà phê "thư giãn" sau hơn 3 tuần mất điểm liên tục của VN-Index.

Lỗi kỹ thuật, bao giờ chấm dứt?

Một số công ty chứng khoán được hỏi đều cho rằng họ là thành viên của HOSE nên không có nhận xét gì trước sự cố này. Trước sự cố này, ông Huy Nam, chuyên gia tài chính - chứng khoán tại TP.HCM cho rằng, việc sập mạng của HOSE diễn ra "tương đối liên tục", cứ vài tháng lại thấy có sự cố một lần là "không ổn". "Nếu đang trong giai đoạn thị trường chứng khoán nóng, các nhà đầu tư mua, bán tấp nập, những sự cố kiểu này thì thiệt hại không tính được. Điều này thể hiện một khâu yếu trong tổ chức" - ông Nam nói. Trên thực tế, sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM chính thức ngừng giao dịch lúc 8 giờ 53 phút ngày 27.5. Gần 15 giờ ngày 27.5, chúng tôi liên lạc với Tổng giám đốc HOSE - ông Trần Đắc Sinh và ông Sinh cho biết HOSE vẫn đang khắc phục sự số. Chiều qua, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thông báo hủy toàn bộ lệnh đã nhập vào hệ thống giao dịch trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa sáng nay.

Khá bình thản trước việc sập mạng nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn bức xúc. Một nhà đầu tư cho rằng, nhà đầu tư là khách hàng của HOSE, nếu xảy ra sự cố từ phía HOSE làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư thì HOSE phải xin lỗi các nhà đầu tư và có giải thích rõ ràng chứ không thể cứ đơn giản đổ cho "lỗi kỹ thuật" là xong. Đồng tình với ý kiến này, một chuyên gia chứng khoán cũng cho rằng, nhà đầu tư là thành phần quan trọng tham gia và phát triển thị trường chứng khoán, HOSE cần thông tin đầy đủ đến nhà đầu tư về sự cố kỹ thuật ngày 27.5 bởi nó sẽ tác động đến lòng tin của nhà đầu tư vào những phiên chứng khoán sau này.

* Một số sự cố tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) trong thời gian qua:

Ngày 8.12.2006: Sau giao dịch đợt 1, hệ thống giao dịch tại Hose bị lỗi kỹ thuật khiến các thông tin trên bảng giá ở các công ty chứng khoán không được cập nhật. Hose phải thông báo ngưng giao dịch đợt 2 và 3.

Ngày 2.2.2007: Hệ thống máy chủ tại HOSE không cập nhật kết quả cuối ngày 1.2.2007 để làm giá tham chiếu mà vẫn thể hiện kết quả cuối ngày 31.1.2007.

Ngày 21.8.2007: Tỷ lệ sở hữu cổ phiếu STB của nhà đầu tư nước ngoài được mở lên 49% thay vì 30%. Hose thông báo do nhầm lẫn của nhân viên Trung tâm Lưu ký chứng khoán TP.HCM và khắc phục ngay trong phiên giao dịch.

Ngày 30.8.2007: Bảng giá điện tử của các công ty chứng khoán thành viên Hose không nhận được tín hiệu đường truyền từ đợt 1 đến đợt 2. Theo HOSE, do lỗi của nhân viên kỹ thuật đã để xảy ra tình trạng trùng địa chỉ IP của máy chủ với một máy khác.

(Theo ThanhNien)