Trong khi các cổ phiếu niêm yết rớt giá không phanh, thì trên thị trường OTC cổ phiếu ngân hàng lại âm thầm lên giá trong mấy ngày gần đây.

So với thời điểm cách đây khoảng 1 tuần, giá hầu hết các cổ phiếu ngân hàng trên thị trường OTC đã tăng vài giá. Một số ngân hàng có sức tăng khá mạnh, như cổ phiếu VPBank đã tăng từ 10.500 - 11.000 đồng lên 13.000 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu Ngân hàng Quân đội tăng từ 13.000 - 14.000 đồng lên 17.000 - 18.000 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam tăng từ 20.000 đồng lên 24.000 đồng/cổ phiếu.

Theo một số nhà môi giới cổ phiếu chứng khoán OTC, sau một thời kỳ đóng băng kéo dài, giao dịch cổ phiếu của một số ngân hàng thương mại trong tuần qua đã tăng lên.

Điều này được lý giải là do nhiều cổ phiếu ngân hàng đã rớt giá quá mạnh trong thời gian qua (có những cổ phiếu đã giảm giá tới 90% so với thời đỉnh cao), nên thời điểm vừa rồi là cơ hội vàng cho một số nhà đầu tư săn lùng các cổ phiếu OTC.

Việc rớt giá của nhiều cổ phiếu ngân hàng cũng có nguyên nhân từ việc đi xuống chung của thị trường và lo ngại về sự bất ổn của hoạt động kinh doanh ngân hàng, do những bất ổn của thị trường tài chính thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn cho rằng, ngân hàng vẫn là lĩnh vực kinh doanh đầy hứa hẹn.

Ông Phạm Gia Tuấn, Giám đốc Tài chính VinaCapital cho rằng, ngành ngân hàng Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai thác, bởi tỷ lệ người dân giao dịch qua hệ thống ngân hàng hiện nay còn rất thấp.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính, cổ phiếu ngân hàng thời gian qua đã giảm xuống mức thấp không thể tin được. Giá cổ phiếu của nhiều ngân hàng kinh doanh hiệu quả hiện chỉ bằng 20 - 30% so với giá mà đối tác chiến lược nước ngoài trả cho ngân hàng.

Ngân hàng An Bình thoả thuận bán 15% cổ phần cho Ngân hàng MayBank của Malaysia với giá xấp xỉ 5 lần mệnh giá, trong khi giá cổ phiếu An Bình trên thị trường có lúc đã xuống dưới mệnh giá.

MayBank còn cho biết sẽ tiếp tục mua thêm đến 20% cổ phiếu của An Bình khi được phép. Ngân hàng OCBC của Singapore cũng đồng ý mua 5% cổ phiếu VP Bank với giá bằng 4,5 lần mệnh giá, trong khi giá OTC của VP Bank chỉ nhỉnh hơn mệnh giá chút ít...

Ngoài ra, giá cổ phiếu của ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam là Vietcombank hiện chưa bằng 50% so với giá ưu đãi bán cho cán bộ, công nhân viên tại ngân hàng này.

Đến thời điểm này, mặc dù giá cổ phiếu OTC của nhiều ngân hàng đã nhích lên so với tuần trước, nhưng nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn cho rằng, giá cổ phiếu ngân hàng còn rất “mềm” để đầu tư dài hạn.

Hơn nữa, cơ hội cho các nhà đầu tư muốn thu gom cổ phiếu ngân hàng trong lúc này còn rất lớn, do nhiều cổ đông ngân hàng đang chịu áp lực bán ra để trả nợ vay.

Chính vì vậy, cho dù các tổ chức tài chính quốc tế sẵn sàng trả giá cổ phiếu ngân hàng với giá cao thì nguồn cung cổ phiếu ngân hàng giá rẻ trên thị trường OTC trong nước sẽ vẫn rất dồi dào.

(Theo DauTu)