Tại thời điểm này, chứng khoán vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Liên tiếp 3 tuần qua, VN-Index tuột dốc, phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ tâm lý, mất gần 95 điểm. Phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index chỉ còn 428,05 điểm, gần bằng mức thấp nhất của năm 2006.

Theo quy luật thông thường, đến một điểm rơi nào đó, chứng khoán sẽ bật trở lại. Nhưng tại thời điểm này, chứng khoán vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều. Các nhà đầu tư nhìn nhau và đặt câu hỏi: Đâu là đáy của thị trường?

Câu hỏi này đặt ra không chỉ cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, mà ngay cả với các đại gia, các quỹ đầu tư vốn rất nhạy cảm và tự tin. Đó cũng là câu hỏi giữa các chuyên gia kinh tế và nhà báo.

Đầu tuần trước, một nhà báo tên tuổi ở một tờ báo chuyên ngành tài chính còn nói như đinh đóng cột rằng, đáy VN-Index và HaSTC-Index sẽ là 400 -120, nhưng nay cô đã rút lời. Chuyên gia tài chính Huy Nam cũng trầm ngâm “rất khó xác định đáy vì hiện tại chứng khoán gần như không theo một quy luật nào”.

Thực ra, đang có một “bàn tay vô hình” điều khiển thị trường chứng khoán (TTCK) đó là yếu tố tâm lý và lòng tin. Một khi có niềm tin rằng chứng khoán sẽ phục hồi, ảnh hưởng hiện nay chỉ là nhất thời vì tác động của lạm phát và của các giải pháp hạ nhiệt kinh tế, nhà đầu tư sẽ mua vào.

Ai cũng biết, giá chứng khoán hiện đang quá rẻ, nhiều cổ phiếu đang được giao dịch dưới mệnh giá. Thậm chí, có chuyên gia quả quyết sẽ có một lớp “tỉ phú mới” sau 1-2 năm nữa, khi họ mua vào cổ phiếu ở thời điểm này. Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài dù đã chuẩn bị một lượng tiền lớn để giải ngân, đầu tư dài hạn vào TTCK VN, nhưng họ vẫn đang án binh. Tất cả đều mang tâm lý chờ một động thái, một chính sách rõ ràng từ phía các nhà quản lý. Một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư trong nước, sau nhiều cú bị “đánh bồi” bằng các giải pháp hành chính nửa vời, không hiệu quả, đã mất lòng tin vào sự giải cứu thị trường.

Nhưng khi trò chuyện với giám đốc một quỹ đầu tư Nhật Bản, ông này lại đặt một vấn đề khá thú vị : Đáy của TTCK nằm trong sự thẩm định của chính các nhà đầu tư. Tại sao các nhà đầu tư ngoại liên tiếp trong nhiều phiên giao dịch gần đây, vẫn mua vào nhiều hơn bán ra? Tại sao các nhà đầu tư trong nước không tự cứu mình, bằng việc không đổ xô bán tháo cổ phiếu?

Sự tỉnh táo của số đông nhà đầu tư sẽ loại trừ được những nhà đầu tư cá nhân đang cố ý dìm giá, thao túng thị trường vì mục đích trục lợi, như giao dịch với lô nhỏ (chỉ 10 cổ phiếu) để đưa cổ phiếu giao dịch ở giá sàn.

Mặt khác, các công ty niêm yết cũng phải “tự cứu bằng cách minh bạch thông tin, sức khỏe doanh nghiệp. Nhà đầu tư có quyền biết công ty niêm yết sử dụng nguồn vốn như thế nào, nhất là khi hầu như công ty nào cũng phát hành cổ phiếu tăng vốn, huy động hàng chục ngàn tỉ đồng từ TTCK.

Phần lớn lợi nhuận thu được từ năm ngoái là ở khoản này. Năm nay thị trường đi xuống, ảnh hưởng ra sao? Sự minh bạch của công ty niêm yết cũng giúp nhà đầu tư tin tưởng nắm giữ cổ phiếu...

Tuần qua, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính đã kiến nghị một loạt giải pháp “cứu” TTCK, như: Mở room để các nhà đầu tư nước ngoài được mua cổ phiếu bằng ngoại tệ, mua cổ phiếu ngân hàng dưới 5% không phải xin phép, thu hẹp biên độ giảm, nới biên độ tăng... Tuy nhiên, tất cả đều là giải pháp tình thế. TTCK cần một tầm nhìn dài hạn, từ đó tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư.

(Theo NLD)