Chứng khoán thế giới có phiên giao dịch đầu tuần mù mịt khi các chỉ số chính đều trượt dốc mạnh

Chứng khoán châu Á ngày hôm qua mất điểm mạnh nhất trong 6 tuần khi chỉ số MSCI châu Á tiếp tục giảm 2,1% xuống còn 147,39 điểm. MSCI đã giảm 2,5% trong 4 ngày. Nguyên nhân của việc sụt giảm là do lo sợ giá nguyên liệu tăng cao và mức tiêu cùng chậm lại sẽ giảm lợi nhuận của nhiều tập đoàn.

Các thị trường chính tại châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, và Hong Kong đều có ngày giao dịch đáng thất vọng và ngập trong sắc đỏ.

Thị trường chứng khoán Nhật giảm mạnh nhất trong 6 tuần qua do giá hàng hóa tăng lại phát sinh nỗi về lạm phát. Trong khi đó, tình hình trên thị trường nhà đất ở Mỹ ngày càng tệ hơn lại khiến khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới này thêm mù mịt, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà xuất khẩu của Nhật.

Chỉ số Nikkei 225 giảm 322 điểm, tương đương 0,3%, ngừng giao dịch ở mức 13.690,19 điểm.

Chứng khoán Trung Quốc cũng giảm sâu nhất trong tháng. Lo ngại về giá dầu thô tăng cao sẽ đẩy giá nhiên liệu cũng tăng khiến cổ phiếu của China Shipping và Air China đều mất điểm.

Chỉ số CSI 300 đóng cửa ở mức 3.559,22 điểm sau khi giảm 115,93 điểm, tương đương 3,2%.

Thị trường Hong Kong cũng không khả qua khi các cổ phiếu vẫn tiếp tục đi xuống. Dẫn đầu trong danh sách là China Mobile và PetroChina sau khi chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ cải tổ lại ngành viễn thông để giúp những đối thủ “nhỏ con” hơn tăng khả năng cạnh tranh.

Cổ phiếu của China Mobile đã giảm mạnh nhất trong vòng 6 năm trong khi cổ phiếu của PetroChina cũng xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tuần.

Chỉ số Hang Seng giảm tới 586,76 điểm, tương đương 2,4%, đóng cửa ở mức 24.127,31 điểm. Chỉ số này đã giảm 2,9% chỉ trong 2 ngày.

Tại các thị trường khác, chỉ số Taiwan Weighted của Đài Loan mất 1,44%. Chỉ số Straits Times của Singapore đóng cửa thấp hơn 0,87%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc cũng giảm 1,5%.

Trong ngày hôm qua (26/5), ngoại trừ thị trường Anh nghỉ giao dịch, các chỉ số chính tại châu Âu như Dow Jones Stoxx 600 cũng mất điểm khi giảm 0,2% trong ngày.

Ngày 26/5, thị trường Mỹ cũng đóng cửa giao dịch do đang trong kỳ nghỉ.

(Theo Bloomberg, Marketwatch)