Thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn những "bẫy nguy hiểm" đối với nhà đầu tư. "Bẫy tăng giá - bull trap" là một trong số đó.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa có động lực thực sự để thoát ra khỏi kênh xu thế giảm giá kéo dài từ hơn bốn tháng qua. "Chú bò" vẫn đang rất yếu thế trước "Chú gấu" trong cuộc đấu trở thành kẻ dẫn dắt xu hướng cho thị trường.

Với sự thống trị của "Chú gấu", VN-Index đã trượt dài từ mức 1.100 điểm (tháng 10/2007) xuống dưới 700 điểm vào thời điểm hiện nay. Nhiều mức hỗ trợ vững chắc đã được nêu ra nhưng tình hình thị trường vẫn không chút khả quan. Niềm tin của nhà đầu tư cũng cạn dần cùng VN-Index, tâm lý bán tháo thể hiện khá rõ trong những phiên gần đây.

Ngay sau khi VN-Index rời khỏi ngưỡng 700 điểm vào ngày 22/2 (mức thấp nhất kể từ 8/12/2006), thị trường bất ngờ có một phiên giao dịch đầy sôi động. Đa số cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ, khối lượng giao dịch toàn thị trường lên tới hơn 23 triệu đơn vị với giá trị gần 2.000 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng lạc quan vào sự hồi phục của thị trường.

Tuy nhiên, ngay từ cuối tuần trước, một số nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn nghi ngờ khả năng phục hồi thực sự của thị trường trong tuần này và dự báo sẽ xảy ra “Bull trap – bẫy tăng giá”. Câu hỏi thị trường đã “bull” hay chỉ là “bull trap” càng được thảo luận sôi nổi sau khi kết thúc phiên giao dịch hôm qua.

Diễn biến phiên giao dịch sáng nay (26/2) đã trả lời cho câu hỏi đó. Ngay từ đầu phiên, các lệnh bán được ồ ạt tung ra, sắc đỏ quen thuộc trở lại với bảng điện tử. Kết thúc ngày, VN-Index mất đi 22,13 điểm với nhiều cổ phiếu giảm sàn. Nhiều nhà đầu tư đã trúng bẫy tăng giá?

Tình hình thị trường đang diễn biến khá phức tạp. Thị trường ít khả năng giảm sâu hơn nhưng cũng chưa có động lực thực sự để bứt phá. Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước khi ra quyết định, đồng thời duy trì tỷ lệ cổ phiếu – tiền mặt ở mức hợp lý.

*Bull - Trap (Bẫy tăng giá)

Một tín hiệu giả cho thấy dường như chứng khoán đang có dấu hiệu đảo chiều, bắt đầu tăng giá (bull) sau một đợt sụt giảm (decline). Nhưng thực tế, chứng khoán lại quay trở lại xu thế giảm sau tín hiệu phục hồi đó. Nó như một cái bẫy (trap) đánh lừa nhà đầu tư mua vào vì họ nghĩ rằng chứng khoán đã đi lên.

Bẫy tăng giá thường được một số nhà đầu tư lớn giăng ra khi họ muốn tiếp tục mua cổ phiếu với giá hời hoặc khi họ thực hiện giao dịch bán khống.

(Theo DanTri)