Ngày 26/2 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán đã gửi công văn gửi các công ty chứng khoán đề nghị khi tư vấn cho các tổ chức chào bán chứng khoán ra công chúng và niêm yết, phải sửa đổi điều lệ công ty phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với các công ty niêm yết, điều lệ phải sửa đổi theo điều lệ mẫu quy định tại Quyết định số 15/2007/QĐ-BTC ngày 19/3/2007 của Bộ Tài chính.

Đối với các công ty chưa niêm yết chào bán chứng khoán ra công chúng, điều lệ công ty sẽ phải sửa đổi phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó có Luật Doanh nghiệp 2005.

Theo giải thích của Ủy ban, yêu cầu này nhằm tăng cường công tác quản trị công ty tại các công ty cổ phần chào bán chứng khoán ra công chúng và công ty niêm yết cổ phiếu.

Trên thực tế thời gian vừa qua, điều lệ hoạt động công ty của một số lượng lớn các công ty cổ phần (bao gồm một số công ty niêm yết) còn có nhiều điểm chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Những công ty cổ phần chào bán chứng khoán ra công chúng trong năm 2007 (năm đầu tiên thực hiện Luật Chứng khoán) có điều lệ hoạt động chưa phù hợp với quy định của pháp luật, đã được Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho phép và họ có cam kết sẽ đưa vấn đề sửa đổi điều lệ ra Đại hội cổ đông gần nhất để thông qua.

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/7/2008, việc cam kết nói trên sẽ không được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận trong hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng.

(Theo TBKTVN)