Thừa nhận trong điều hành kinh tế vĩ mô có những điểm chưa thật khớp với nhau, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho hay, phải phát triển thị trường chứng khoán, đồng thời sẽ duy trì cho vay bất động sản.

Không để chứng khoán xuống dốc

Trong điều hành kinh tế, chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ phải đồng bộ nhưng có ý kiến cho rằng đang có một sự rời rạc. Ông nghĩ thế nào về ý kiến này?

Mục tiêu mà chúng ta phải đạt trong năm 2008 là phải duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, trong điều kiện kinh tế thế giới đang suy thoái. Chúng ta vẫn phải tận dụng lợi thế của mình là một nước đang phát triển, cũng như cơ hội là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu nói về con số thì phải phấn đấu tăng trưởng cao hơn 2007.

Thứ hai là phải tập trung vào các vấn đề xã hội, xóa đói giảm nghèo, ít nhất phải đạt tỉ lệ xóa đói giảm nghèo bằng năm 2007, từ trên 14% xuống 12%, bình quân phải đạt trên 2%/năm.

Thứ ba, phải điều hành kinh tế vĩ mô kết hợp một cách đồng bộ để đảm bảo kinh tế tăng trưởng và kiềm chế lạm phát. Cho nên chính sách tiền tệ phải chặt chẽ nhưng phải chủ động

Phải nói là có những điều hành chưa thật đi khớp với nhau nên đã có những hiện tượng này, hiện tượng khác trong một số ngày đầu năm âm lịch. Hội đồng Tài chính tiền tệ đã họp với Thủ tướng và sẽ có những chấn chỉnh để làm sao đầu tư được thanh khoản. Nhu cầu kinh tế, xã hội kể cả thị trường bất động sản phát triển đúng hướng, lành mạnh thì phải được cho vay, tiền Việt thì đủ, tiền đô thì được thanh khoản, chứ không thể để ách tắc. Ách tắc là sai lầm.

Như vậy, chúng ta phải phát triển thị trường chứng khoán (TTCK), chứ không thể để nó xuống dốc được. TTCK là một kênh huy động vốn quan trọng, dài hạn rất có ý nghĩa, khác với vay tín dụng. Cho nên phải tập trung giải quyết TTCK cả cung lẫn cầu hài hòa để tăng trưởng được.

Duy trì cho vay bất động sản

Các ngân hàng thương mại đang được lệnh ngừng cho vay bất động sản để tránh rủi ro và “hạ nhiệt” thị trường đang quá nóng. Ý kiến của ông?

Đối với thị trường bất động sản (BĐS) hiện cũng là một hiện tượng "nóng" do cung - cầu chưa thực sự gặp nhau. Chúng ta cấp giấy phép đầu tư chậm, phát triển khu đô thị làm cũng chậm, cho nên nhân cơ hội đó mới có đầu cơ.

Đầu cơ thể hiện ở chỗ nào? Thứ nhất là tranh thủ xin được giấy phép rồi để đó không làm, bán giấy phép. Thứ hai, tranh thủ mua nhà để bán chứ không phải để ở. Những hiện tượng đầu cơ ấy chúng ta phải đả phá. Nguồn tiền của Nhà nước, của các tổ chức tín dụng đưa ra cho thị trường BĐS phải phục vụ đầu tư chứ không phải phục vụ đầu cơ. Vì vậy chúng ta phải tính toán thị trường này phát triển nhanh hơn, cung nhiều hơn để thị trường trở lại bình ổn hơn.

Phải kiểm soát đầu cơ, tất cả những hiện tượng nhận dự án rồi bán lại sẽ bị kiểm tra và xử lý. Tôi khẳng định là vẫn duy trì cho vay bất động sản để phát triển thị trường, tăng nguồn cung đồng thời với việc kiểm soát để chống đầu cơ.

Trong khi giá cả các mặt hàng đều tăng chóng mặt từ đầu năm đến nay, giá xăng lại tăng. Điều này liệu có ảnh hưởng tới mục tiêu kiểm soát lạm phát mà Chính phủ và Quốc hội đề ra không?

Giá cả thì nguyên tắc phải theo thị trường, thị trường lên thì giá lên và ngược lại, mình không thể không tăng giá khi giá dầu thế giới leo thang. Đây là một bài toán, thứ nhất lấy tiền đâu ra để bù lỗ cho doanh nghiệp? Thứ hai, bù lỗ “ông này” thì “ông kia” buôn lậu, chở vài ba tấn dầu sang nước bạn bán là hơn đứt đánh cá.

Thế nên không thể tiếp tục bù lỗ, chúng ta phải chấp nhận cuộc chơi hội nhập vào thương trường quốc tế. Điều quan trọng tôi muốn nói là Chính phủ đang tìm mọi biện pháp để hỗ trợ người khó khăn chịu ảnh hưởng của giá cả.

Với những người đi chợ, giá cả những ngày qua làm họ thấy ái ngại, thưa Phó Thủ tướng?

Nếu các bạn đi chợ thì các bạn biết đấy, giá cả những ngày gần đây đang dần đi xuống.

(Theo VietnamNet)